Hôm nay,  

Chích Thuốc Dễ Bị Lây Bịnh Siêu Vi Gan B Và Aids

04/12/200500:00:00(Xem: 5298)
Hàng triệu người ở các nước nghèo chết vì chích thuốc bằng ống chích và kim sử dụng lại.

Thống kê y học cho biết mỗi năm có 21 triệu người bị lây siêu vi gan B ( hepatis B) và 2 triệu nhiễm vi khuẩn HIV vì chích thuốc. Sở dĩ như thế vì sưu khảo cho biết ông chích và kim thường được dùng lại sau khi khử trùng không đúng và kim bị nghẹt ống sau khi dùng, ở các nước nghèo.

Dễ hiểu vì nghèo nên những người làm nghề y phải dùng lại những thứ đó. Với một lợi tức đồng niên một ngày không hơn 2 đô la, người dân nghèo khó mà kham nổi chi phí một cây kim chích giá 6 cents. Thêm vào đó người dân các nước nghèo tin rằng chích thuốc tác dụng nhanh, mạnh, và tốt hơn, mau lành bịnh hơn, nên đụng một cái là xin bác sĩ chích.

Nhưng người bịnh đâu có biết rằng ống và kim chích dùng lại mà không khử trùng đúng mức sẽ đem đến nhiều bịnh trong nhiều năm sau. Cả thế giới đều biết ông và kim lấy máu hiến và truyền máu cho không sạch đã đem lại cho người được cho máu nhiều thứ bịnh. Ở Roumania vì dùng kim và ống chích không sạch như thế mà hầu hết những trẻ em ở các viện mồ côi một dạo nào bị lây nhiễm HIV, khiến thế giới phải bàng hoàng tìm hiểu.

Do vậy cách hay nhứt là không dùng lại kim đã chích. Và Tổ chức Y tế Thế giới trong phiên họp hai tuần khuyến cáo nhà cầm quyền y tế các nước nên cấm dùng lại kim và ông chích.

Trong chương trình viện trợ phòng chống AIDS của Mỹ có điều kiện không được dùng lại ống và kim chích. Nhưng ở các nước nghèo, theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, trung bình một người dân chỉ xài 10 Đô la cho việc chăm sóc sức khỏe cho một năm, thì hỏi làm sao không dùng lại kim chính vì giá mỗi cây là 6 cents. VN là nước Á Châu duy nhứt được hưởng tiền viện trợ chương trình phphòng chống Aidas (ở VN gọi theo chũ Pháp là Sida), nhưng vẫn còn nhiều tin máu được hiến hay bán tại các bịnh viện có một số vi khuẩn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.