Hôm nay,  

Trump: Ngưng Viện Trợ Vì Palestine Không Muốn Hòa Đàm

04/01/201800:00:00(Xem: 3518)
WASHINGTON   -    TT Trump thông báo qua twitter: viện trợ dự kiến cấp cho Palestine bị giữ lại khi Palestine không muốn hoà đàm.

Phản hồi của phát ngôn viên Palestine là “Jerusalem không là đối tượng mua bán”.

TT Trump phàn nàn: chính quyền Palestine nhận viện trợ hàng trăm triệu MK  hàng năm mà Washington không đuợc tôn trọng hay cảm ơn, thậm chí không muốn đàm phán với Israel để ký hoà ước. Ngân sách Hoa Kỳ 2018 dành 251 triệu MK viện trợ cho 2 phần lãnh thổ Palestine là Tây Ngạn và Gaza.

ĐS Nikki Haley nói: từ 1994, Hoa Kỳ đã viện trợ Palestine hơn 5 tỉ MK, là hơn mọi nước.

Phát biểu của phát ngôn viên Abu Rdainah là “Palestine không chống sự trở lại bàn thương thuyết, nhưng hoà đàm phải đặt căn bản trên luật pháp quốc tế công nhận nhà nước Palestine độc lập, có chủ quyền lãnh thổ, với thủ đô tại Jerusalem, theo tuờng thuật của phóng viên AFP.


Israel chiếm Tây Ngạn và Đông Jerusalem trong cuộc chiến 1967 và sau đó sáp nhập Đông Jeusalem, bất chấp mọi phản đối của cộng đồng quốc tế.

Jerusalem và vấn đề gai góc nhất trong các thương luợng từ trước tới nay – nhưng, TT Trump khẳng định Jerusalem không là đề tài đàm phán.

128 nước bỏ phiếu tại đại hội đồng LHQ phản đối chủ trương của TT Trump về Jerusalem, sau đó đã bị dọa cắt viện trợ.

Tiếp theo tuyên bố ngày 6-12 của TT Trump, lãnh tụ Palestine Mahmoud Abbas tố cáo TT Trump  từ bỏ vai trò điều giải không thiên vị.

Về phần Israel, Thủ Tướng diều hâu Netanyahu đã khẳng định năm 2015 “sẽ không có nhà nước Palestine khi ông nắm quyền lãnh đạo tại Israel”.

Đối thoại do ngoại trưởng John Kerry trong chính quyền Obama nỗ lực hỗ trợ đã tan rã năm 2014.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.