Hôm nay,  

Luật Ái Quốc Gặp Rắc Rối

17/06/200500:00:00(Xem: 5285)
WASHINGTON D.C. - Bất kể lời đe dọa phủ quyết của TT Bush, cac nhà lập pháp tại Hạ Viện muốn viết lại luật ái quốc đã biểu quyết với tỉ số phiếu 238/187 nhằm hạn chế cac nhà điều tra dùng luật chống khủng bố để nhòm ngó vào hồ sơ thư viện và sổ sach của cac tiệm sách.
Luật aí quốc ban hành 6 tuần lễ sau biến cố 11-9 mà TT Bush đang vận động để gia hạn vĩnh viễn gồm 15 điều khoản sẽ hết hiệu lực vào cuối năm nay. Từ đó tới nay, cac nhà lập pháp cởi mở và giới bảo thủ phóng khoáng đã thuc đẩy thay đổi vì cac quan ngại về quyền riêng tư và dân quyền. Bạch Oác báo trước rằng luật ái quốc bị làm yếu đi sẽ bị TT Bush phủ quyết.

Dân biểu độc lập Bernard Sanders, người bảo trợ điều luật hạn chế quyền điều tra thói quen đọc sách của tình nghi khủng bố, tuyên bố "Đây là 1 mũi thuốc tăng lực cho những ai muốn sửa đổi luật ái quốc" - theo ông, cuộc biểu quyết này góp phần chế ngự ý định của hành pháp kiểm soát các quyền tự do định nghĩa Hiệp Chủng Quốc là 1 quốc gia. Trong phe phản đối, dân biểu Tom Feeney (Florida) nói : nếu có khủng bố trong thư viện tìm hiểu cach lái máy bay, cach làm vũ khí hóa học, vũ khí vi trùng, thì chúng ta phải có 1 đại lộ chạy xuyên qua hệ thống tòa án để có thể ngăn chận 1 trận tấn công trước khi xẩy ra.
Hồi Tháng Tư, Bộ Trưởng tư pháp Alberto Gonzales báo cáo QH rằng chính quyền không dùng luật ái quốc để tra xét hồ sơ thư viện, tiệm sách, hồ sơ bán thuốc hay bán súng.
Nhưng, khi bị hỏi có thuận loại bỏ điều khoản ấy, Bộ Trưởng Gonzales đáp rằng nhà chức trach có thể có những hồ sơ ấy thông qua sự hợp tác của những người giữ sổ sách.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.