Hôm nay,  

Liên Âu: Báo Động Chiến Dịch Tuyên Truyền Của Nga Tại Balkan

15/11/201700:00:00(Xem: 3411)
BRUSSELS  -    1 số viên chức EU cảm thấy lo âu khi Brussels không cân sức với Moscow trong các hoạt động gây ảnh hưởng tại vùng Balkan – họ báo động: diễn viên bên ngoài hạ uy tín của EU trong lúc ủy viên đối ngoại Frederica Mogherini làm việc không hiệu quả.

Áp lực buộc bà Mogherini tăng cường phản tuyên truyền đến từ các chuyên gia an ninh và viên chức cao cấp EU. Nỗ lực tuyên truyền của Nga tập trung truyền thông, tin tặc, tình báo và các giới vận động hành lang để phao tin Brussels theo đuổi ý định bành truớng, tuy trên thực tế là yếu và thiếu đoàn kết ý chí.

Nhiều nước thành viên EU tố cáo Moscow khuyến khích các phong trào ly khai – điển hình là QH Nga đưa tin: các cơ quan lập pháp Âu Châu ủng hộ chính quyền Barcelona khi vùng Catalonia tự tuyên bố độc lập. Với Tây Balkan, Nga không chính thức chống lại nguyện vọng gia nhập EU của các nước trong khi ra sức quảng cáo các quan hệ thân thiết hơn giữa Nga và Balkan.

Giới quan sát tin rằng Moscow giở thủ đoạn “con ngựa Thành Troie” để cản trở.

Nhà báo nhắc lại: đối đầu chiến dịch đánh lạc hướng thông tin của Moscow, năm 2015, HĐ Liên Âu đã cho phép “Sở hành động đối ngoại – EEAS” phát triển đoàn đặc nhiệm Stratgic Communication Force (hay StratCom) để cổ vũ các giá trị của EU và khẳng định quyết tâm kết hợp với Balkan. StratCom West chỉ gồm 2 người, làm việc với 14 người của StratCom East trong khi Bộ ngoại giao Hoa Kỳ có Global Engagement Center 80 thành viên đuợc cấp quỹ hoạt động bằng 51.25 triệu euro.

Từ giữa Tháng 10, ngoại trưởng 8 nước gửi công văn lưu ý ủy viên Mogherini về các hoạt động tung tin sai lạc rộng lớn và tinh vi của thế lực bên ngoài – họ hô hào củng cố chương trình hành động của StratCom.

Khoảng 65 chuyên gia an ninh và dân biểu 21 nước quy trách nhiệm ủy viên đối ngoại Mogherini thiếu đối sách, nhưng không chỉ danh Moscow là thủ phạn tuyên truyền sai lạc.

Hôm Thứ Hai, hội nghị cấp ngoại trưởng EU kết luận: phải tăng cường StratCom về nhân lực và tài trợ, nhưng chưa thấy biện pháp cụ thể nào đuợc chấp thuận.

Các nguồn tin ngoại giao cho hay: 1 số thành viên cảm thấy không đuợc thuyết phục.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.