Hôm nay,  

Hoa Lục, Nhật Bản Chưa Êm Xích Mích

26/05/200500:00:00(Xem: 5093)
BẮC KINH - Trung Quốc gạt bỏ những lời tạ lỗi của Nhật về quá khứ bạo hành thời chiến nhưng Tokyo cố nén giận trong khi giới phân tich nghĩ rằng hai bên sẽ không để cho Thủ Tướng Koizumi gặp khó khăn.
Tuy vậy, 1 viên chức Bộ ngoại giao Nhật cho biết Tokyo sẽ đòi hỏi sự giải thich về việc Phó Thủ Tướng Wu Yi bỏ 1 cuộc họp với Thủ Tướng Koizumi dự định vào ngày Thứ 2 và về nước trước chương trình. Thị trường chứng khoán Tokyo sa sút qua ngày thứ nhì liên tiếp trong luc cac nhà đầu tư sợ rằng tình hình căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến cuộc giao thương Nhật - Hoa trị giá 170 tỉ MK trong năm 2004.
Ban đầu Bắc Kinh giải thich rằng Phó Thủ Tướng Wu Yi về sớm vì công việc trong nước, nhưng sau các viên chức nói rõ rằng đó là phản ứng đối với Thủ Tướng Koizumi vì ông từ chối hủy bỏ cuộc viếng thăm đền Yasukuni mà Trung Quốc coi là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật. Khi ông Wu Yi đang thăm Nhật, Thủ Tướng Koizumi tuyên bố rằng ông sẽ có quyết định thich hợp về thời điểm viếng đền Yasukuni.

Cac viên chức Nhật giận dữ thấy rõ về sự bỏ về đột ngột của Phó Thủ Tướng Wu Yi, phát ngôn viên chính phủ loan báo sẽ không bình luận gì nữa - ông nói "Mục tiêu của chúng ra là giải tỏa cac vấn đề giữa 2 nước và tôi nghĩ rằng mục tiêu của Trung Quốc cũng là thế".
Thủ Tướng Koizumi phát biểu tương tự, rằng cac quan hệ phải chú trọng vào tình bạn, và hướng tới tương lai. Theo giới phân tich, vấn đề thực chất là phe nào sẽ thắng trong cuộc tranh đua ảnh hưởng trong vùng.
Thủ Tướng Lee Hsien Loong của Singapore đang ở Tokyo nhận xét rằng Trung Quốc và Nhật chưa hòa, cũng như tình trạng giữa Pháp và Đức sau thế chiến - ông nói rạn nứt là không tránh được khi cả 2 bên đang mở rộng ảnh hưởng trong khu vực và quốc tế, nhưng hai bên cùng thấy phúc lợi của hợp tác và không bên nào muốn xung đột.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.