Hôm nay,  

Kenya: Toà Tối Cao hủy bỏ kết quả bầu cử

03/09/201700:00:00(Xem: 3408)

NAIROBI   -    Tiến trình bầu cử TT tại Kenya chứng kiến 1 bước thoái bộ với tuyên bố từ Toà Tối Cao hủy bỏ kết quả bầu cử vì ủy ban tuyển cử dự phần trong các hoạt động bất hợp pháp và ngoài quy định – ủy ban này loan báo ứng viên TT Kenyatta thắng cuộc bầu cử ngày 8-8 với 54.3% tổng số phiếu bầu.

Chánh án David Maraga của Toà Tối Cao loan báo: phán quyết của 4 trong 6 thẩm phán xác nhận cuộc bầu cử TT ngày 8-8 không đuợc thực hiện theo đúng các điều lệ của hiến pháp và luật pháp, là vô giá trị, vì ủy ban tuyển cử không làm đúng chức trách.

2 thẩm phán không đồng tình nói ý nguyện của công dân thực hiện bằng lá phiếu không thể bị bãi bỏ vì các thách thức trong tiến trình bầu cử.

Toà Tối Cao quyết định: tổ chức bầu cử mới trong thời hạn 60 ngày.

Ứng viên đối lập Raila Odinga và đảng National Super Alliance đuợc phép tiếp cận hệ thống máy điện toán để kiểm nhận kết quả kiểm phiếu – đuợc các chuyên gia kỹ thuật độc lập tiếp sức, chính khách Odinga tuyên bố: khám phá các gian lận giúp ông Kenyatta thắng.

Nhà báo nhắc lại: lãnh tụ Kenyatta và chính khách Odinga đối đầu trong cuộc tổng tuyển cử 2007 đưa tới bạo động gây thiệt mạng 1100 người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.