Hôm nay,  

TT Iran Rouhani Dọa Từ Bỏ Thỏa Ước Nguyên Tử Vienna

16/08/201700:00:00(Xem: 2169)
TEHRAN - TT Rouhani đắc cử nhiệm kỳ 2 dọa từ bỏ thỏa ước nguyên tử Vienna ký kết với Lục Cường hồi Tháng 7-2015 để tái tục chương trình nguyên tử nếu Hoa Kỳ tiếp tục trừng phạt bóp nghẹt kinh tế.

Ông Rouhani tuyên bố trong 1 phát biểu tại QH: Iran trở lại theo đuổi nguyên tử trong 1 ngày và 1 giờ nếu Washington không ngưng các đe dọa và trừng phạt. Ông Rouhani mô tả TT Trump là “đối tác không tốt”, và diễn giải “Những kẻ muốn trở lại ngôn ngữ của đe dọa và trừng phạt sẽ bị chính các ảo tưởng của họ cầm tù”.

Với thỏa ước Vienna, các cưòng quốc đồng ý giải tỏa các trừng phạt để Tehran giới hạn chương trình tinh chế nhiên liệu nguyên tử.

TT Trump từng mô tả thỏa ước này là “dàn xếp tệ hại chưa từng thấy”.

Gần đây, Iran thực hiện 1 số thí nghiệm phi đạn, khiến Hoa Kỳ đáp lại bằng 1 số trừng phạt, đưa tới quyết định tăng quân phí của Tehran.

Ông Rouhani xác nhận ý muốn tuân thủ thỏa ước Vienna nhưng đó không là phương án duy nhất – ông mô tả TT tỉ phú Trump là đối tác “không đáng tin cậy” không chỉ với Iran mà cả với các đồng minh của Hoa Kỳ”, bằng chứng là các quyết định giải kết với hiệp ước khí hậu Paris, rút lại các thương ước đa phương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.