Hôm nay,  

TQ Diễn Binh Kỷ Niệm 90 Năm Lập Quân Đội, Khoe Vũ Khí Mới

01/08/201701:19:00(Xem: 3121)

BEIJING  - Trung Cộng phô trương sức mạnh cường quốc nhân dịp kỉ niệm 90 năm thành lập quân đội bằng 1 cuộc duyệt binh lớn tại căn cứ Zhurihe, là trung tâm huấn luyện lớn nhất châu Á, tại Nội Mông.

Giới quan sát tin rằng đây cũng là cơ hội để cổ vũ những thành tựu mới của kỹ nghệ quốc phòng Trung Cộng, có ý nghĩa như là tín hiệu cảnh báo Pyongyang và Washington.

Mấy giờ trước, phóng pháo cơ chiến luợc Hoa Kỳ bay trên không phận bán đảo Hàn như là thông điệp cảnh cáo Bắc Hàn về hoạt động phóng phi đạn có ý nghĩa khiêu khích.

Hình ảnh từ căn cứ Zhurihe đưa lên đài truyền hình cho thấy lãnh tụ Xi Jinping mặc quân phục nguỵ trang, duyệt binh bằng xe jeep và tuyên bố với quôc dân “Chúng ta có thể tự tin và có năng lực nổi lên như là 1 cuờng quốc – sức mạnh quân sự là quan trọng hơn bao giờ hết vào lúc này”.

Ông Xi từng nhiều lần nói đến “Giấc Mơ Trung Hoa” với gần 1.4 tỉ dân – nhưng hôm Thứ Bảy, TT Hoa Kỳ nêu nghi vấn với giới lãnh đạo Trung Cộng về khả năng kiểm soát tham vọng nguyên tử của Bắc Hàn.

TT Trump viết twitter “Họ không làm gì vì chúng ta tại Bắc Hàn – chỉ nói suông””. Đã từ lâu, quân đội Trung Cộng đuợc mô tả như là 1 tập thể tham nhũng với bộ máy hành chính cồng kềnh và thiếu kinh nghiệm chiến đấu. Từ ngày chủ tịch Xi nắm quyền lãnh đạo thượng đỉnh, quân đội Trung Cộng đã loại bỏ hàng ngàn quân và đầu tư nhiều về vũ khí tối tân. Nhưng loan báo 2015 về giảm quân số 300,000 không đuợc tán thưởng, theo tường thuật của Reuters trong khi Beijing phổ biến các video ghi lại hình ảnh quân đội tuyên thệ trung thành với lãnh tụ, và nhiều thông tin về các sinh hoạt cổ vũ quân đội. Tại cuộc diễn binh hôm chủ nhật, lãnh tụ Xi nhắc lại lời hô hào trung thành.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.