Hôm nay,  

Ân Xá Quốc Tế: Chính Sách Di Trú Của Liên Âu Tắc Trách

07/07/201700:00:00(Xem: 3092)
BRUSSELS - Tổ chức bảo vệ nhân quyền Amnesty International lên án quyết định của EU dành ưu tiên cho tài trợ lực luợng Duyên Phòng Libya để kiểm soát làn sóng người vuợt biên tới bờ nam châu Âu hơn là mở rộng hoạt động cứu hộ tại Địa Trung Hải.

EU định giúp Libya, là quốc gia Bắc Phi còn lún sâu trong hỗn loạn từ ngày chế độ độc tài Gadhafy bị lật đổ, bằng tiền, phương tiện và huấn luyện, để bắt dân vuợt biên, trả về Libya, nơi chứng kiến nhiều lạm dụng nhân quyền và bạo động.

Phúc trình của Amnesty International tựa đề “A Perfect Storm” ghi rõ: với chính sách tắc trách này, EU không chỉ thất bại trong việc tìm kiếm giải pháp ngăn ngừa thiệt hại nhân mạng mà thực tế là làm tăng thêm rủi ro với di dân khi bị trả lại Libya, đối diện các điều kiện tai hại của giam giữ, đánh đập, cưỡng hiếp.

Tính từ đầu năm, trên 2000 người thiệt mạng trên đường vuợt biển từ Libya sang châu Âu – 85,000 người tới đuợc bờ nam Italy, theo hồ sơ của cơ quan tị nạn LHQ.


Giám đốc Iverna McGowan phụ trách châu Âu của Amnesty International báo động: những ảnh hưởng tệ hại nhất của chính sách di trú của EU có thể không đuợc nhận thấy – bà đặt vấn đề luơng tâm với quyết định giúp Duyên Phòng Libya bắt người vuợt biên.

Ngoài ra, có tin Duyên Phòng Libya tấn công tàu cứu nạn của “Y Sĩ Không Biên Giới” hồi Tháng 8-2016. Hồi Tháng 5, Amnesty International báo tin Duyên Phòng Libya nghênh cản tàu tìm cứu của 1 hội đoàn phi chính phủ, đe dọa di dân, và đưa tàu này trở lại Libya.

Phúc trình của Amnesty cũng hô hào tiếp tục các hoạt động cứu nạn của hội đoàn NGO và tổ chức từ thiện trong lúc Italy tìm cách ngăn cấm tàu tìm cứu đưa dân vượt biên tới bờ Italy.

Chính quyền Rome hô hào các nước châu Âu chia sẻ gánh nặng.

Hôm Thứ Tư, ủy hội Liên Âu (EC) hô hào các nước tăng hỗ trợ Italy và Hy Lạp – nhưng, 5, 6 nước Trung Âu tỏ ra lạnh nhạt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.