Hôm nay,  

Thổ Nhĩ Kỳ Dọa Ngưng Thi Hành Thỏa Ước Di Trú Với Liên Âu

17/03/201700:00:00(Xem: 2107)
ANKARA - Gần ngày kỉ niệm 1 năm thỏa ước về di trú, Thổ Nhĩ Kỳ dọa ngưng thi hành nếu EU không làm phần nghĩa vụ của mình trong khi quan hệ giữa Ankara với Berlin và Amsterdam tiếp tục căng thẳng.

Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu tuyên bố chiều Thứ Tư “Thỏa ước nhận lại di dân có thể bị bãi bỏ – EU làm mất thì giờ của chúng tôi về miễn chiếu khán với công dân Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi đang thẩm định lại giao kết về di trú”.

Theo thỏa ước ký kết giữ Thổ Nhĩ Kỳ và EU, nhằm kiểm soát làn sóng vuợt biển Địa Trung Hải, Ankara nhận lại di dân nhập lậu châu Âu và đuợc EU tài trợ hàng tỉ euro để giúp đỡ hàng triệu người tị nạn chiến tranh tạm trú trên lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ. Brussels hưá tăng tốc tiến trình thu nhận Thổ Nhĩ Kỳ và miễn chiếu khán với du khách Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhưng, căng thẳng phát sinh khi Đức và Hoà Lan cấm viên chức Ankara tới vận động tổng tuyển cử cho phép tăng quyền hạn của Tổng Thống.

Trong thời gian gần đây, chiến dịch thanh trừng hậu đảo chánh tiếp tục tại Thổ Nhĩ Kỳ – chính quyền Ankara gia hạn tình trạng khẩn cấp và TT Erdogan vận động trưng cầu dân ý cho phép mở rộng quyền hạn lãnh đạo hành pháp như TT chế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.