Hôm nay,  

LHQ Tố Chế Độ Assad Đánh Bom Phá Hoại Nguồn Nước Thủ Đô

15/03/201700:00:00(Xem: 2229)
GENEVA - Phi cơ của chính quyền Assad không tập suối Ain al-Fijeh, là nguồn nước của khoảng 5 triệu dân thủ đô Damascus, là “gây tội ác chiến tranh”, theo kết luận của đoàn điều tra LHQ (UNCI).

Phúc trình của UNCI cũng bác bỏ tố giác của Damascus theo đó quân nổi dậy gây ô nhiễm nước.

Khoảng 5.5 triệu dân thủ đô và vùng ven mất nguồn nước từ cuối Tháng 12 khi chiến sự bùng nổ tại khu vực Wadi Barada, nơi con suối chảy qua.

Các nhà điều tra không thể tiếp cận khu vực, đã đúc kết các cuộc phỏng vấn và tài liệu, không thấy bằng chứng suối bị gây ô nhiễm trước trận không tập ngày 23-12 của không quân.

UNCI ghi rõ: suối Ain al-Fijeh là mục tiêu dự mưu trong trận không tập. Cuối Tháng 1, binh lực Assad đã giành chiếm lại khu vực Wadi Barada bị quân nổi dậy kiểm soát lần đầu tiên năm 2012.


Mặt khác, Nga định trình ra hoà hội Astana khung dự thảo hiến pháp Syria mới – nhưng, trưởng đoàn Aleksandr Lavrentyev tuyên bố hôm Thứ Ba “Chúng tôi sẽ không bàn 1 dự thảo hiến pháp nào của Syria – đó là vấn đề liên quan tới việc thành lập ủy ban soạn thảo hiến pháp mới”, theo tường thuật của thông tấn Tass.

Mặt khác, ủy viên đối ngoại Federica Mogherini của Liên Âu tuyên bố: Syria cần “hoà bình ủy nhiệm” thay vì chiến tranh ủy nhiệm. Liên Âu định tổ chức hội nghị quốc tế về Syria vào ngày 5-4 tại bản doanh Brussels với hy vọng tìm ra xung lực mới.

Trong nhiều tháng qua, ủy viên Mogherini đã vận động 8 diễn viên khu vực, gồm Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon và Saudi Arabia - bà Mogherini tin có thể tìm thấy điểm chung với nhiều nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.