Hôm nay,  

Thủ Lãnh Quân Nổi Dậy Syria Đi Kazakhstan Dự Họp

16/02/201700:00:00(Xem: 2105)
BEIRUT - Các thủ lãnh của quân nổi dậy Syria lên đường đi Kazakhstan hôm Thứ Tư để tham gia vòng đàm phán mới tại thủ đô Astana về khả năng củng cố ngưng bắn tại Syria.

Hội nghị bắt đầu ngày Thứ Năm tuần này với sự bảo trợ của Nga và Iran là 2 thế lực hậu thuẫn chế độ Assad, và Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh của quân nổi dậy.

Phát ngôn viên Yehya al-Aridi tuyên bố với phóng viên Pháp “Chúng tôi đến hội nghị Astana như là phái đoàn chính thức của đối lập”. Ông này cũng xác nhận: các đại biêu quân nổi dậy sẽ tiếp xúc các giới chức từ Nga, Iran và LHQ vào dịp này.

Trưởng phái đoàn của quân nổi dậy là lãnh tụ Mohammad Alloush của “quân đội Hồi Giáo, hay Jaish al-Islam”. Theo ông Aridi, đối lập hưá sẽ xác nhận về hưu chiến.


Ngưng bắn do Moscow và Ankara vận động hiệu lực từ Tháng 12 luôn bị các phe vi phạm, cụ thể là các đụng độ tại thành phố Daraa thuộc miền nam và các hoạt động pháo kích từ Aleppo đến Hama.

Liên Minh Quốc Gia (NC-trụ sở Istanbul) loan báo hôm Thứ Tư: phái đoàn đối lập gồm thủ lãnh Alloush và 5 nhân vật, và thông điệp nhắn gửi chính quyền Nga là sự thiếu vắng tôn trọng thỏa thuận ngưng bắn Ankara 6 tuần lễ sau ngày ký kết.

Trưởng đoàn Nga tại hội nghị Astana là phái viên của TT Putin trong khi trưởng đoàn Iran là thứ trưởng Hossein Jaber Ansari.

Ngoài ra, lãnh tụ Alloush mong đợi tiến trình chuyển tiếp chính trị Syria sẽ đuợc bàn luận tại Geneva.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.