Hôm nay,  

Bắc Hàn: Đủ Làm 6 Bom Nguyên Tử; Mỹ: Họp 6 Phe, Không 2 Phe

12/02/200500:00:00(Xem: 4798)
SEOUL - Sau khi Pyongyang loan báo có vũ khí nguyên tử Hoa Kỳ, Nam Hàn và các nước kêu gọi Bắc Hàn chớ bỏ đàm phán về giải giới nguyên tử.
Nam Hàn kêu gọi Hoa Kỳ bình tĩnh và cảnh báo rằng Bắc Hàn có thể gây căng thẳng hơn nữa, như là chuyển giao vật liệu chế tạo vũ khí cho nước khác hay là nổ bom thí nghiệm.
Ngoại Trưởng Ban Ki-moon của Nam Hàn đã đến Washington trong chuyến đi đã tính trước tuyên bố rằng thông báo của Bắc Hàn về bom nguyên tử và về ngưng họp 6 Phe và quan ngại nghiêm trọng.
Theo dẫn thuật của thông tấn Yonhap, Ngọai TRưởng Ban nói "Nên nhờ rằng Bắc Hàn từng có những thái độ tương tự vào những thời điểm thương thuyết gay go trong quá khứ".
Ông Ban cũng nhắc lời xac nhận của Bắc Hàn là tìm giải pháp bằng đối thoại và thương thảo.
Tại Seoul, Thứ Trưởng ngoại giao Nam Hàn Lee Tae-shik thông báo với cac viên chức của đảng Uri cầm quyền rằng "Có vẻ như Bắc Hàn muốn cải thiện thế thương thuyết.”

Theo phát ngôn viên của đảng Uri, Thứ Trưởng Lee báo động rằng tình hình sẽ trở thành rất nguy hiểm nếu Bắc Hàn có những hành động khac nữa.
Thủ Tướng John Howard của Australia hô hào vấn đề nguyên tử tại Bắc Hàn theo cach khéo léo và cân bằng - ông tuyên bố với đài truyền hình 9-network rằng ông tin chắc có sự phóng đại trong thông báo của Bắc Hàn, ngay cả khi họ có vũ khí nguyên tử.
Hoa Kỳ đã chính thức bác bỏ lời Bắc Hàn yêu cầu họp tay đôi. Bạch Ốc hôm thứ sáu nói vấn đề này có ảnh hưởng cả khu vực, và đó là lý do cần họp 6 phe.
Bản tin AFP hôm Thứ sáu cho biết Bộ Ngoại Giao Bắc Hàn đưa ra thông báo rằng Bắc Hàn đã hoàn tất việc tái chế 8,000 thanh nhiên liệu, đủ chất plutonium cho 6 quả bom nguyên tử, và cũng đang xây dựng lực lượng đánh chận nguyên tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.