Hôm nay,  

Quân Nổi Dậy Syria Rút Lui Khỏi Aleppo Vì Bị Các Nước Phương Tây Bỏ Rơi

08/12/201600:00:00(Xem: 1813)
DAMASCUS - Quân nổi dậy Syria đã rút khỏi Aleppo và kêu gọi 5 ngày ngưng bắn để di tản khoảng 200,000 thường dân và quân nổi dậy.

Nhóm theo dõi nhân quyền Syria (hay SOHR) xác nhận cuôc triệt thoái của quân nổi dậy sau nhiều ngày chống cự quyết liệt.

Tin truyền thông của chế độ cho hay lực luợng Assad đã kiểm soát thành phố lớn hạng nhì toàn quốc – hầu như bị phuơng tây bỏ rơi, buộc phải bỏ nốt 1 khu vực nhỏ tại khu đông bắc cổ thành, quân nổi dậy đã lui về phần lãnh thổ giữ đuợc ở nơi xa hơn về huớng nam.

Theo SOHR, khu vực này bị pháo kích dữ dội trong đêm, 15 người thiệt mạng - hàng chục ngàn dân còn mắc kẹt tại đây.

Trong khi đó, thông tấn SANA của nhà nước báo tin phi đạn Israel bắn tới căn cứ quân sự Mazzeh ở ven đô Damascus trong đêm Thứ Ba, gây hỏa hoạn nhưng không để lại thương vong.

Thông tín viên BBC cho biết 1 đợt di tản thường dân đang đuợc chuẩn bị.

HĐ Lãnh Đạo Aleppo của quân nổi dậy đề nghị bắt đầu tức khắc 5 ngày ngưng bắn, di tản 500 trường hợp đòi hỏi quy chế khẩn cấp với sự giám sát của LHQ, di tản thường dân tới phiá bắc thành phố, và thương luợng về tương lai Aleppo.

Từ trước, Damascus đã bác bỏ mọi trường hợp ngưng bắn – tại HĐ Bảo An hôm Thứ Hai, Nga và Trung Cộng cùng chống lại 1 nghị quyết về Syria bằng quyền phủ quyết.

Tại Moscow hôm Thứ Tư, phát ngôn viên Điện Kremlin tuyên bố: tất cả quân nổi dậy lưu lại Aleppo là khủng bố. Ngoài ra, có tin 1 cố vấn quân sự Nga thiệt mạng tại Syria – Bộ quốc phòng Nga cho hay: đại tá Galitsky chết vì miểng đạn pháo kích trong 1 trận pháo kích khu tây Aleppo 5, 6 ngày trước.

Thông tấn Đức DW đưa tin: binh lực Assad thắng lớn sau khi chiếm tiếp 7 quận, gồm khu vực Shar chiến luợc quan trọng nhất tại trung tâm khu đông Aleppo.

Hôm Thứ Ba, ngoại trưởng John Kerry tuyên bố tại Brussels: Assad không có thiện chí thương luợng trong khi ngoại trưởng Nga mô tả nghị quyết của HĐ Bảo An là mua thời gian cho quân nổi dậy tại Aleppo, đồng thời lên án Hoa Kỳ không muốn điều đình nghiêm chỉnh.

Ý kiến bạn đọc
09/12/201615:37:29
Khách
Syria, bài học thứ hai, sau Việt-nam. Trong suốt cuộc chiến chống Cộng của Quân-Dân Miền Nam, cả triệu người Việt yêu nước hai miền Nam-Bắc đã hy sinh mạng sống để bảo sự tồn vong của Dân-tộc Việt. Kết quả đau buồn là người Việt " yêu Nước Việt" đã mất " Nứoc Việt " do bởi chúng ta đã trao vận mạng Tổ-quốc Việt-nam vào bàn tay "Lông lá" Ngọai-bang .Hãy Đòan kết và Tự-tin vào súc mạnh truyền thống chống xâm lẳng của Dân-tộc Việt,chúng ta sẽ có cơ hội quang phục Quê-hương.Vubinh
09/12/201615:10:42
Khách
Mùa Xuân Ả-rập trôi qua trong buồn tẻ. Syria, sản phẩm của Obama, đã rơi vào tay "Nga" thay vì là "Mỹ" và trong suốt nhiều năm qua đã có trên 200.000 thường dân vô tội (Syria) chết trong tủi nhục .Lỗi này do ai ? Vubinh
08/12/201622:45:04
Khách
Rất tội nghiệp vì đã nghe lời một TT không quyết đoán ! Obama !
May ra Trump sẽ cứu cho bằng cách khỏi bị thanh trừng !
Rất dở cho cả phe nổi dậy và Obama vì đã không lượng sức trước, không biết nhìn xa và dùng dằng không quyết thắng !
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.