Hôm nay,  

Mỹ: Thêm Trừng Phạt Người, Hãng Tiếp Tay Cho Nguyên Tử Bắc Hàn

04/12/201600:00:00(Xem: 2070)
WASHINGTON - Nhà cầm quyền Beijing đã được khuyến cáo về việc Hoa Kỳ sẽ ghi vào sổ đen những doanh nghiệp và ngân hàng của Hoa Lục ngầm mua bán với Bắc Hàn, nếu Trung Cộng không thi hành các trừng phạt của HĐ Bảo An.

Định hướng này chỉ ra sự mất kiên nhẫn của Washington với Beijing, khi mà vận động ngoại giao kết hợp với trừng phạt chưa hạn chế tham vọng nguyên tử và phi đạn của Pyongyang. Hồi Tháng 10, thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken đã nhắc nhở viên chức Trung Cộng trong cuộc tiếp xúc tại Beijing sau vụ nổ nguyên tử thứ 5 của Bắc Hàn. Cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice cùng ngoại trưởng John Kerry lại lưu ý Trung Cộng về nhu cầu bóp nghẹt các nguồn tài chính của chế độ Kim Jong-un trong buổi họp với ủy viên HĐ nhà nước Yang Jiechi tại New York hôm đầu Tháng 11.

Đáp lại, phiá Trung Cộng cho biết: áp lực không đủ hiệu quả với Pyongyang, đồng thời phản đối các biện pháp ảnh hưởng tai hại với doanh nghiệp Trung Cộng.


Tuy lớn tiếng đả kích Beijing, chưa biết chính phủ mới dưới quyền của tỉ phú địa ốc thắng cử sẽ đối xử thế nào.

Hôm Thứ Sáu, Bộ ngân khố công bố danh sách những đối tượng trừng phạt gồm cá nhân và công ty tiếp tay chương trình nguyên tử tại bắc Hàn, nhưng không gồm 1 công ty Hoa Lục nào.

Nam Hàn và Nhật định thực hành các trừng phạt đơn phương – trong khoảng 8 tháng qua, ủng hộ trừng phạt đơn phương của chính quyền Obama đuợc ghi nhận là gia tăng.

Trong khi đó, thông tấn Reuters nhắc lại: hồi Tháng 5, ứng viên TT Donald Trump nói sẽ tiếp chuyện Kim Jong-un.

Cùng ngày Thứ Sáu, có tin TT Obama định ký ban hành gia hạn Iran Sanctions Act – phát ngôn viên tuyên bố vào dịp này: gia hạn trừng phạt 10 năm là cần thiết, bằng các biện pháp không liên quan với thỏa ước nguyên tử Vienna ký kết hồi Tháng 7-2015.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.