Hôm nay,  

Nghị Sĩ Clinton: Lính Mỹ Chết Vì Áo Giáp Không Thích Hợp

11/01/200600:00:00(Xem: 5095)
WASHINGTON - Nghị sĩ Hillary Clinton gọi chính phủ Bush là bất lực trong việc bảo vệ sinh mạng của chiến sĩ và mô tả tình trạng thiếu áp giáp phát cho lính là "không tha thứ được".

Tính đến nay, tổn thất của quân Mỹ tại Iraq gồm trên 2100 tử vong. Những người chỉ trích như bà Clinton cả quyết rằng nhiều tử vong gây ra do áo giáp chống đạn không thích hợp. Cuộc khảo sát mật của Ngũ Giác Đài thực hiện với 93 TQLC tử trận nhận thấy 74 người bị trúng đạn hay miểng ở cạnh sườn hay vai mà áo giáp không che chở. Bà Hillary Clinton nói "Có lẽ chúng ta đã có thể tránh được nhiều tử vong với áo giáp thích hợp".

Mới đây, bà gửi thư cho các nghị sĩ CH John Warner, chủ tịch Ủy Ban quân vụ Thượng Viện, nghị sĩ DC Carl Levin, thành viên Uy Ban, và cả Bộ Trưởng lục quân Francis J. Harvey, yêu cầu điều tra lý do chiến sĩ không được bảo vệ. Bà Clinton chỉ ra các thủ phạm là TT Bush và PTT Cheney.

Chi phí để cung cấp áo giáp bảo vệ cả 2 bên sườn cho 1 người lính là 260 MK - theo bà Clinton, với ngân sách quốc phòng ở mức 500 tỉ MK, chi phí ấy là chấp nhận được. Bà nói chính phủ Bush không lắng nghe ý kiến của những người hoạt động tại hiện trường như cựu quản trị viên Paul Bremer. Theo ông Bremer, Hoa Kỳ cần 1 quân số lớn hơn để bình định Iraq.

Mới đây, QH thông qua luật cho phép bồi hoàn tiền cho những chiến binh tự mua sắm áo giáp. Trong năm 2004, một người lính đã chất vấn Bộ trưởng QP Rumsfeld về vấn đề này - gần đây, cựu ứng cử viên TT Howard Dean hô hào ông Rumsfeld từ chức Bộ Trưởng QP.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.