Hôm nay,  

Lễ Đạo: Sunni, Shiite Xin Hòa

11/01/200600:00:00(Xem: 5318)
- TNS Clinton: Bush Đã Bất Lực

BAGHDAD -- Những ngừời Ả Rập Sunni và Shiite đã ăn mừng lễ hội hiến tế của Hồi Giáo hôm Thứ Ba với lời kêu gọi ngưng bạo lực, mà các đợt mới đây đã làm thê thảm Iraq từ khi bầu cử tháng trứơc.

Người Hồi Sunni thì đưa vào lời kêu gọi của họ với yêu cầu lập lại là lính Mỹ phải rút lui.

Trong một ngày không có bạo lực nào, người Iraq toàn quốc ăn mừng ngày đầu của lễ hội 4 ngày Eid al-Adha với thực phẩm, kẹo và thăm thân nhân. Bê và cừu bị giết và thức ăn phân phát cho dân nghèo.

Thủ Tướng Ibrahim al-Jaafari, một người Shiite, nói, “Lễ Eid này là ngày hạnh phúc cho tất cả Hồi Giáo, đặc biệt dân Iraq. Nhưng nói tới với các sự kiện đau đớn xảy ra tại Karbala và Ramadi.”

Ông nhắc tới vụ thảm sát hơn 120 người trong các vụ bom tự sát tuần trứơc ở thánh địa Karbala và trung tâm tuyển mộ cảnh sát ở Ramadi. Hôm Thứ Hai, các người ôm bom tự sát lại nổ ở Bộ Nội Vụ và giết 29 người -- vụ tấn công được al-Qaeda tại Iraq nhận trách nhiệm, tổ chức này thể là sẽ gây nên cuôc chiến giáo phái.

Về tiến trình chính trị, Ủy Hội tuyển cử lại hoãn công bố kết quả bầu cử - lý do là cần kiểm tra lại 50 thùng phiếu và để công bố tất cả 1 lần. Mặt khác, theo tin từ nội các, Bộ Trưởng dầu khí al-Uloum từ chức trong tuần qua đã trở lại nhiệm vụ theo yêu cầu của TT và Thủ Tướng.

- TNS Hillary Clinton Chỉ Trích Bush

Theo tin ABC News, Thượng Nghị Sĩ Hillary Clinton lên án chính phủ Bush là “bất lực” về phương diện bảo vệ chiến binh ở chiến trường, và gọi chuyện thiếu áo giáp thích nghi cho lính và TQLC là “không thể tha thứ nổi.”

Tới giờ, có hơn 2,100 lính Mỹ chết. Các nhà chỉ trích như TNS Clinton (DC-N.Y.) nói là nhiều cái chết trong đó là do áo giáp không thích nghi.

Một bản nghiên cứu bí mật của Pentagon về 93 lính TQLC bị chết ở Iraq khám phá ra là tới 74 lính chết sau khi họ bị bắn trúng 1 viên đạn hay 1 miểng bom vào háng hay vai -- những vùng không bảo vệ bởi áo giáp mà hầu hết đang sử dụng.

“Chúng ta lý ra đã có thể tránh nhiều cái chết này với áo giáp thích nghi,” theo lời TNS Clinton, người mới viết thư lên TNS John Warner (CH-W.A.), chủ tịch Ủy Ban Quân Vụ; TNS Carl Levin (DC-Mich.), vị Dân Chủ cao cấp trong Ủy Ban Quân Vụ; và Francis J. Harvey, Bộ Trưởng Lục Quân, đòi điều tra xem vì sao lính không được bảo vệ.

Bà Clinton quy lỗi cho TT Bush và PTT Cheney. Bà nói Bush không chịu lắng nghe các quan ở chiến trường như Paul Bremer, cựu đại sứ Mỹ ở Iraq, người nói là Mỹ cần thêm lính ở Iraq để bình định mà Bush từ chối đưa thêm quân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.