Hôm nay,  

Hội Nghị An Ninh Lương Thực Thuộc LHQ Khuyến Cáo: Đầu Tư Vào Nông Thôn Để Dân Quê Không Vô Thành Phố

23/10/201600:00:00(Xem: 2348)
ROME - Các nhà chuyên môn khuyến cáo các thành phố đầu tư với nhà nông và sản phẩm của nông nghiệp để dân quê không dời cư tới các xóm hẻm của thành phố – nhiều thành phố lệ thuộc vào hàng nhập cảng để nuôi dân, nhưng ít thành phố chịu đầu tư vào các nông trang địa phương.

Đó là gợi ý của giới chuyên môn bên lề hội nghị an ninh luơng thực đang họp tại thủ đô Italy. Tại Brazil, 1 số thành phố đầu tư với nông dân bằng cách ký hợp đồng mua nông sản cho các nhà ăn của trường học.

Nhà nghiên cứu Nicolas Bricas của Agricultural Research Centre for International Development (CIRAD-trụ sở Paris) nhận xét: nhiều thị trưởng và chính quyền thành phố nhận thấy cần bắt đầu đầu tư tại vùng ven và không muốn thấy dân quê ra thành phố tìm việc làm. Theo lời ông, trông cậy vào nguồn luơng thực nhập cảng là bất trắc – đó là chiến luợc của 2, 3 thập niên trước, khi thị trường ổn định, và giá luơng thực cònh thấp. Thực tế đã thay đổi sau khủng hoảng vật giá năm 2008.


Giáo sư Corinna Hawkes của City University của thủ đô London góp ý: các thành phố có thể thay đổi cân bằng quyền lực theo cách luơng thực đưa ra thị trường – đó là thế lực mới có thể nhập cuộc, bắt đầu thử và nói chúng tôi chỉ muốn dùng luơng thực từ những người có cuộc sống xứng đáng. Bà Hawkes tuyên bố bên lề hội nghị của ủy ban về an ninh luơng thực thế giới thuộc LHQ quy tụ viên chức và chuyên gia: thành phố có thể tạo ra thay đổi với cuộc sống của dân nghèo thành phố và dân nghèo nông thôn.

Nhà nghiên cứu Bricas lưu ý: sự thiếu vắng đầu tư tại nông thôn, như ở Senegal và hầu khắp miền tây châu Phi khiến cho dân quê bỏ làng xã ra thành phố mưu sinh.

Hội nghị Rome ghi nhận: Trung Cộng, Vietnam và Cuba nỗ lực đầu tư tại nông thôn, xây dựng cầu đường, mở rộng tiếp cận điện và internet – nhà nghiên cứu Bricas nhấn mạnh: không thể ngăn cản dân dời cư nếu không đầu tư phát triển nông thôn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.