Hôm nay,  

Thiền Tập Đơn Giản Cho Trẻ Em

23/10/201600:00:00(Xem: 2709)
Có cách nào dễ dàng để dạy cho một thiếu niên phương pháp thiền chánh niệm? Chuyên gia giáo dục Renee Jain đề nghị các bậc ba mẹ nên dạy con tập chánh niệm nhiều lần trong ngày, mỗi lần thời gian ngắn.

Nên dạy các em rằng mỗi buổi sáng, khi thức dậy, hãy từ từ mở mắt ra, bắt đầu tỉnh thức cơ thể, co duỗi các ngón tay và các ngón chân, hít hơi nhẹ nhàng, duỗi hai tay vòng lên đầu, duỗi bắp thịt toàn thân xuống tới ngón chân, thư giãn toàn thân, từ từ ngồi dậy, và duỗi hai bàn tay trên đầu một lần nữa, cảm nhận toàn thân tỉnh thức.

Nên dạy các em tập ăn chánh niệm. Hãy nâng muỗng thức ăn lên mũi, ngửi thức ăn, đặt thức ăn vào miệng, từ từ nhai, cảm nhận hương và vị. Hãy xem vị thế nào: mặn, ngọt, chua, cay? Từ từ nhai, thật chậm. Khi thức ăn nguyễn, hãy nuốt thức ăn và cảm nhận việc nuốt thức ăn. Và rồi tới muỗng khác.


Nên dạy các em chánh niệm khi làm vệ sinh. Hãy cảm nhận nhiệt độ nơi bàn tay và bàn chân. Từ từ vặn nước, cảm nhận bàn tay dưới làn nước chảy, cảm nhận nhiệt độ nóng lạnh. Ghi nhận dị biệt nhiệt độ giữa giữa thân và nước. Từ từ vặn nước để tới nước ấm, nhưng đừng nóng quá. Lấy xà phòng xoa vào tay, đưa vào nước rửa, cảm nhận nước chảy trên làn da tay.

Nên dạy các em chánh niệm trong khi đứng chờ, hoặc chờ xe buýt, hoặc chờ xe ba mẹ tới đón về. Hãy hít hơi thở sâu, nhắm hoặc khép mắt, ngửi những mùi hương tới và đi, chớ khởi tâm phê phán, hãy chỉ nhận biết mùi quanh người, mặc cho tới và đi.

Tương tự, dạy các em hãy chánh niệm trong mọi hoàn cảnh. Chỉ cần một phút, hay hai phút… mỗi khi nhớ ra để thực tập. Thói quen này sẽ làm thiền chánh niệm tới với các em một cách tự nhiên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.