Hôm nay,  

TQ: 1000 Cựu Binh Biểu Tình Đòi Chế Độ Hưu Bổng

12/10/201600:00:00(Xem: 2870)
Hơn 1,000 người biểu tình đi bộ và hô lớn trước bộ quốc phòng Trung Quốc hôm Thứ Ba, là cuộc biểu tình mới nhất bởi binh lính của một quân đội hiện đại hóa và thu gọn.

Những người biểu tình đứng nhiều giờ trước toà nhà Bayi tại trung tâm thủ đô Bắc Kinh, là nơi trụ sở của Bộ Quốc Phòng Trung Quốc. Nhiều người mang dấu hiệu búa liềm của Đảng Cộng Sản cầm quyền tại Trung Quốc.

Mục đích của cuộc biểu tình vẫn chưa rõ. Những người biểu tình được thông tấn Mỹ AP tiếp cận nhưng bị từ chối cho phỏng vấn, và an ninh đã không cho truyền thông tiếp cận các cựu chiến binh hay bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc.

Trong khi chính quyền Trung Quốc đè bẹp các cuộc thảo luận về những vấn đề quân sự và binh sĩ, theo nhà hoạt động nhân quyền TQ Huang Qi nói với AP rằng các cựu chiến binh đã tổ chức hơn 50 cuộc biểu tình chỉ trong năm nay. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình như thế là cực kỳ hiếm tại trung tâm của thủ đô dày đặt công an kiểm soát.

2 người biểu tình nói với AP rằng họ là cựu chiến binh muốn chính phủ TQ phải có chế độ hưu bổng quân đội, nhưng họ không muốn bàn đến vấn đề này với giới truyền thông ngoại quốc. Những người biểu tình đã từ chối cho biết tên tuổi của họ với báo chí.

Chủ Tịch Tập Cận Bình đã tuyên bố hồi năm ngoái rằng 2.3 triệu quân nhân của Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân TQ sẽ bị sa thải 300,000 người.

Điều không rõ là có người nào bị bắt giam hôm Thứ Ba hay không. Công an địa phương đã không trả lời các câu hỏi được fax đi, và không an trả lời điện thọai tại văn phòng báo chí của bộ quốc phòng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.