Hôm nay,  

LHQ: Đoàn Xe Cứu Trợ Không Thể Tới Khu Đông Aleppo

20/09/201600:00:00(Xem: 2212)
DAMASCUS - Cao ủy nhân đạo LHQ báo tin: đoàn xe 20 chiếc chở luơng thực tiếp tế khu đông Aleppo với khẩu phần nuôi ăn 185,000 người trong 1 tháng vẫn phải chờ tại biên giới phiá bắc từ đầu tuần trước.

Ông Stephen OBrien, người chỉ huy phòng nhân đạo của LHQ, tuyên bố: đoàn xe cứu trợ không thể đến mục tiêu, nơi 275,000 người thiếu đói và thiếu thuốc men.

Hoạt động nhân đạo tùy thuộc kết quả dàn xếp của Nga và Hoa Kỳ trong khi Moscow tố cáo phi cơ Hoa Kỳ tấn công lực luợng của Assad – LHQ khang định: đoàn xe cứu trợ không di chuyển cho tới khi đường Castello dẫn tới khu đông Aleppo đuợc bảo đảm an toàn.

Tin quân sự Nga xác nhận quân Assad đã rút trong khi quân nổi dậy khẳng định là chưa và họ vẫn trấn giữ vị trí của mình quanh đường Castello.

Trong khi đó, Australia và Đan Mạch, là 2 thành viên trong liên minh không tập ISIS, tỏ ý tiếc về các trận oanh tạc chống lại ISIS ở miền đông Syria có thể đã gây bất lợi nỗ lực thực hành thỏa thuân ngưng bắn. 7 ngày hưu chiến đã kết thúc lúc 0 giờ sáng Thứ Hai và không thấy thông báo gia hạn.

Các đơn vị nổi dậy nói không hy vọng ngưng bắn có thể bảo đảm và việc cứu trợ có thể xúc tiến.


Theo tin mới nhận trưa Thứ Hai, quân đội Assad loan báo hưu chiến đã hết – chưa rõ ngưng bắn sẽ đuợc gia hạn hay không.

Truyền thông Nga dẫn thông báo từ quân đội của chế độ Damascus quy trách nhiệm các lực luợng gọi là khủng bố đe dọa khả năng đình chỉ các hoạt động thù địch.

Thông tấn nhà nước SANA tố cáo đối phương vi phạm ngưng bắn trên 300 vụ. Thông cáo báo chí của Bộ tổng tham mưu Syria lên án quân nổi dậy lợi dụng hưu chiến để tái tập trung lực luợng và huy động viện binh.

Trong khi đó, ngoại trưởng Hoa Kỳ chưa hết hy vọng về ngưng bắn, tuy 7 ngày hưu chiến vừa qua không làm giảm đáng kể bạo động tại Syria.

Theo lời ngoại trưởng John Kerry, Nga và Hoa Kỳ đang thương luợng để cứu trợ có thể đưa tới các cộng đồng thiếu đói sau nhiều tháng bị vây hãm – ong nói: còn quá sớm để xác nhận hưu chiến đã hết.

LHQ tuyên bố: chỉ Moscow hay Washington có thể loan báo ngưng bắn đã chấm dứt. Hôm chủ nhật, phát ngôn viên Bộ quốc phòng Nga tuyên bố: chỉ quân đội Assad tôn trọng ngưng bắn do Nga và Hoa Kỳ dàn xếp. Cũng có tin Nga định tìm kiếm gia hạn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.