Hôm nay,  

Các Chuyến Bay Định Kỳ Giữa Mỹ Và Cuba Đã Bắt Đầu Bay

01/09/201600:00:00(Xem: 2328)
WASHINGTON - Sau 50 năm, dịch vụ hàng không định kỳ giữa Hoa Kỳ và đảo quốc Cuba đã đuợc tái lập, phản ảnh sự hàn gắn quan hệ giữa 2 cựu thù, tuy nhiều vấn đề chưa đuợc giải quyết.

Năm 1961 chứng kiến các sự kiện lịch sử như “bức tường ô nhục” chia đôi thành phố Berlin, và phi hành gia Yuri Gagarin thực hiện chuyến bay đầu tiên vào không gian, cũng là lần sau cùng phi cơ thương mại bay trực tiếp giữa Hoa Kỳ và Cuba theo thời biểu định trước.

Chương trình bay định kỳ đuợc dự kiến tái tục trong ngày Thứ Tư với phản lực cơ A-320 của hãng JetBlue bay từ Fort Lauderdale đến Santa Clara, miền trung Cuba.

Bộ trưởng vận tải Hoa Kỳ Anthony Foxx có mặt trên chuyến bay này. Trong tuần này, bộ trưởng Foxx hội đàm với bộ trưởng vận tải và bộ trưởng ngoại giao Cuba. Hai bên bắt đầu đào sâu các trao đổi từ Tháng 12-2014, khi TT Obama tuyên bố nối lại bang giao với Havana.

Bà Giselle Cortes, giám đốc phi trường quốc tế của JetBlue, nói công ty của bà hãnh diện đuợc dẫn đầu các chuyến bay trực tiếp tới Cuba – bà cảm ơn các giới chức Cuba về sự hợp tác nhiệt tình của người Cuba. Bà cũng cảm thấy hài lòng với các tiêu chuẩn tại các phi trường Cuba, gồm các biện pháp an ninh. Bà Cortes cho biết giá vé 1 chiều là 99 MK, khứ hồi khoảng 210 MK, gồm thuế và bảo hiểm. Vé đi máy bay thuê bao là 400 MK.

Trong thời gian qua, dịch vụ bay thuê bao tiếp tục – hồ sơ chính thức ghi: 4783 chuyến bay thuê bao trong năm qua, và 3452 chuyến trong nửa đầu năm 2016.

Ngoài JetBlue, 5 hãng khác đã đuợc cấp giấy phép – nhưng, chưa có chuyến bay nào tới Havana.

Viên chức JetBlue thấy có thể hy vọng nối liền thủ đô Havana vào khoảng cuối năm.

Vấn đề chưa thấy giải pháp là hãng hàng không Cuba có thể bay tới Hoa Kỳ hay không khi các toà án Hoa Kỳ đòi bồi thường thiệt hại do chương trình quốc hữu hoá của Havana gây ra trong cuộc cách mạng thập niên 1950.

Tin mới nhận cho hay chuyến bay 386 của JetBlue đã cất cánh lúc 10 giờ sáng Thứ Tư (giờ miền đông) – 2 phi công điều khiển chuyến bay đều là công dân Hoa Kỳ gốc Cuba.

Trong năm qua, trong 3.5 triệu du khách đến Cuba, chỉ 161,000 nguời trong số này là công dân Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.