Hôm nay,  

35,000 Lính Mỹ Sẽ Giúp Bảo An Baghdad Ngày Bầu Cử

06/01/200500:00:00(Xem: 5116)
BAGHDAD - Quân lực Hoa Kỳ loan báo hôm thứ tư là hơn 35,000 lính Mỹ sẽ tới giữ an ninh đường phố Baghdad vào ngày 30-1, ngày bầu cử dân chủ cho Iraq, theo lời Tướng Peter Chiarelli của Đơn Vị Đặc Nhiệm Baghdad Lục Quân Hoa Kỳ.
Tướng Chiarelli nói là lính Mỹ sẽ hợp tác với lực lượng an ninh Iraq để bảo vệ 7 triệu cư dân Baghdad đi bầu êm xuôi, “Người Iraq sẽ lo an ninh, điều hành các phòng phiếu, đếm phiếu và loan báo kết quả. Chúng tôi [liên quân] không liên hệ tới tiến trình bầu cử. Với tăng cường an ninh cho Baghdad, chúng tôi sẵn sàng giúp trị an như chính phủ Iraq đã quyết định.”

XE BOM NỔ NGOÀI TRƯỜNG CẢNH SÁT
Xe bom nổ ngoài 1 trường cảnh sát trong luc tổ chức lễ mãn khóa, ít nhất 20 người chết.
Trong 4 ngày qua, bạo động gây ra hơn 90 tử vong trong khi các viên chức Hoa Kỳ và Iraq cả quyết bầu cử vẫn tổ chức đúng thời hạn 30-1.
Thủ Tướng Allawi tuyên bố "Chúng tôi sẽ không để cho quân khủng bố làm ngưng tiến trình chính trị - bầu cử là căn bản để đào sâu cuộc đoàn kết quốc dân".
Vụ nổ xe bom ở cổng trường cảnh sát tại Hillah, 60 dặm phía nam Baghdad, gây ra 1 số thương tich chưa rõ bao nhiêu.


Trước vụ này, lực lượng cảnh sát Iraq thiệt mạng 1300 người trong 4 tháng cuối cùng năm 2004.
Cảnh sát và lực lưộng an ninh Iraq là "mục tiêu mềm" của quân nổi dậy vì thiếu huấn luyện và trang bị so với quân Mỹ và vệ binh Iraq bị coi là hợp tac với lực lượng chiếm đóng.
Thủ Tướng Allawi tuyên bố "Địch muốn gây ra cac tổn thất nhưng các lực lượng Iraq đang trở thành hiệu quả hơn, đã bắt và hạ 1 số khủng bố.”
Vào luc sáng sớm Thứ Tư, xe chất nổ chạy theo đoàn quân xa Mỹ-Iraq, kich hỏa ở địa phận quận Amiriyah thuộc Baghdad, 2 người chết và 10 người bị thương đều là thường dân. Xe chất nổ cũng tấn công đám ma Tỉnh Trưởng al-Haidari bị ám sát hôm thứ ba.
Trong vụ tấn công thứ 3, các tay súng du kích đã chận bắn tử thương đại tá cảnh sát Khalifa Hassan và người lái xe trên đường đến sở làm ở Baqouba, 30 dặm đông bắc Baghdad.
Tại Bạch Oác, tham vụ báo chí Scott McClellan thừa nhận các thử thách về an ninh ở Iraq, nhưng cho biết thời hạn bầu cử không thể thay đổi. Cùng ngày, Thủ Tướng Tony Blair tuyên bố ủng hộ bầu cử đúng thời hạn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.