Hôm nay,  

Đức: Đông Nam Á Là Thiên Đường Của Hải Tặc

19/08/201600:00:00(Xem: 2110)
KUALA LUMPUR - Các điều kiện hàng hải tại Đông Nam Á là thích hợp với các hoạt động của hải tặc.

Thông tấn DW của Đức giải thích: ứng phó của các chính quyền trong vùng là chậm chạp trong khi hệ thống tội ác là chuyên nghiệp.

1 tàu chở dầu Malaysia đuợc tin là bị cướp đuợc thủy thủ đoàn đưa trở lại Indonesia sau 1 cuộc tranh chấp thương mại – tuyên bố của hải quân Indonesia xác nhận tàu này không bị cuớp, nhưng thủy thủ đoàn đưa tàu trở lại đảo Batam gần Singapore. Trước đó, Malaysia loan báo tàu chở dầu bị cướp trên đuờng tiến vào hải phận Indonesia – các thông báo kể trên lại gây chú ý về nan đề hải tặc tại đông nam Á, nơi chứng khiến hàng loạt cướp biển trong năm qua.

Tuy vậy, phúc trình của Phòng hàng hải quốc tế (IMB) bản doanh London cho hay: hoạt động cướp biển giảm khắp thế giới, 6 tháng đầu năm 2016 chứng kiến 98 vụ thay vì 134 vụ trong cùng kỳ năm truớc. Trong thời kỳ cao điểm, năm 2010 và 2003, hồ sơ IMB ghi 445 vụ/năm. Tại đông nam Á, số vụ cướp biển nửa đầu năm nay là 24, so với 54 vụ trong cùng kỳ năm trước. Dù vậy, đông nam Á vẫn là thiên đường của hải tặc.


Nhà nghiên cứu Karsten von Hoesslin cho hay: từ 2014, các nhóm hải tặc hợp tác với các tay chuyên môn, làm thủ lãnh kiêm luôn vai trò trung gian bán hàng bị cướp. Tên này làm giấy tờ giả, cung cấp “tàu ma” để chở hàng, tìm người mua, cung cấp các thông tin cần thiết. Nói chung, gián điệp của hải tặc có thể gồm nhân viên bến cảng, viên chức quan thuế…

Phần lớn hàng hoá bị cướp trong năm qua là chất lỏng như xăng, dầu cọ, hơi đốt hoá lỏng, nhiên liệu sinh học – việc chuyên chở hàng bị cuớp đòi hỏi sự thông thạo các hải lộ mà cưóp biển đã quen từ nhiều năm.

Ông Von Hoesslin kết luận: mọi sự đã đuợc dự tính trước.

Giới thông thạo ước luợng 1 cướp biển có thể kiếm trên 32,000 MK trong 1 vụ ăn hàng, thủ lãnh thu 109,000 và môi giới có thể thu hơn 545,000 trong 1 vụ cưóp thành công.

Ông Von Hoesslin mô tả chương trình tuần tiễu phối hợp Malaysia, Thái Lan, Indonesia như là “tuồng chính trị”, vì tàu tuần chỉ hoạt động ban ngày trong khi cướp biển hành sự về đêm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.