Hôm nay,  

Thổ Nhĩ Kỳ: Bố Ráp Hệ Thống Bán Lẻ Liên Hệ Giáo Sĩ Gulen

17/08/201600:00:00(Xem: 1928)
ANKARA - Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt hàng chục người trong chiến dịch khám xét các văn phòng của 1 hệ thống bán lẻ, 1 công ty dịch vụ y tế và kỹ thuật toàn quốc – đây là đợt khám xét doanh nghiệp tư lớn nhất sau cuộc đảo chánh bất thành giữa Tháng 7.

Trên 35,000 người bị tạm giam để điều tra từ khoảng 1 tháng qua.

Kích thuớc của thanh trừng gây quan ngại với phương tây về ý định đàn áp đối lập của TT Tayyip Erdogan.

Doanh nghiệp tư bị khám xét đuợc chính quyền Ankara mô tả là phe cánh của giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen tuy chính ông này lên án đảo chánh.

Thông tấn quốc doanh Anadolu xác nhận mục tiêu khám xét là hệ thống siêu thị A101 và tổ hợp y tế kỹ thuật Akfa bị tình nghi tài trợ mạng luới của giáo sĩ Gulen.

A101 điều hành hàng ngàn cửa hàng khắp nước báo tin cảnh sát lục soát bản doanh Istanbul trong 6 tiếng đồng hồ – cong ty hợp tác với cơ quan công lực và tiếp tục việc kinh doanh như bình thường.

Thông tấn tư Dogan đưa tin: cảnh sát bắt giữ chủ tịch Turgut Aydin của A101 – gia đình Aydin là những cổ đông mạnh của tổ hợp bệnh viện Memorial. Theo tin của Anadolu, 50 người bị giữ trong cuộc khám xét hãng Akfa.

Cảnh sát cũng lục soát văn phòng của toà án tại khu châu Á của thành phố Istanbul, bắt 83 nguời – hom trước, 3 toà án tại khu châu Âu của thành phố bị khám xét, bắt 136 nhân viên.

Trong tuyên bố với viên chức lập pháp của đảng AK cầm quyền, Thủ Tướng Yildirim trấn an rằng mục tiêu chỉ gồm cảm tình viên của giáo sĩ Gulen.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.