Hôm nay,  

Afghanistan: Taleban Họp Cử Lãnh Tụ Thay Mullah Mansour

24/05/201600:00:00(Xem: 2642)

KABUL - Các nhân vật lớn của quân nổi dậy Taleban họp hôm Thứ Hai để bàn tiến trình thay thế lãnh đạo thượng đỉnh – chính phủ Obama xác nhận lãnh tụ Mullah Akhtar Mansour đã chết trong 1 trận không tập của phi cơ không người lái.

Taleban chưa xác nhận cái chết của Mansour, là lãnh tụ mới nắm quyền cùng trong năm 2015. Nhóm viên chức cao cấp của Shura, là HĐ lãnh đạo của Taleban, xác nhận tin về cuộc hội họp suy tôn lãnh tụ để ứng phó với tình trạng rạn nứt.

Trong chuyến công du Vietnam 3 ngày, TT Obama tái xác nhận chủ trương hậu thuẫn chính quyền Kabul và hô hào Taleban thương luợng. TT Obama cho phép không tập tại vùng hẻo lánh dọc biên giới Afghanistan-Pakistan, truy sát Mansour hôm Thứ Bảy và nhà chức trách Kabul xác nhận thành công.


Nhưng viên chức Hoa Kỳ không xác nhận để chờ tin tình báo thẩm định kết quả của không tập. Islamabad báo động: các hoạt động không tập của Hoa Kỳ là xâm phạm chủ quyền, nhưng tương đối giữ im lặng và điều gì xẩy ra vẫn là nghi vấn.

Nguồn tin Pakistan tiết lộ: 1 sổ thông hành mang tên Wali Mohammad gồm chiếu khán nhập cảnh Iran đuợc phám phá gần mục tiêu không tập đuợc tin là của Mansour.

Không rõ Mansour đi Iran làm gì và di chuyển tại Pakistan không có cận vệ. Phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Iran phủ nhận tin 1 cá nhân từ Iran xâm nhập Pakistan vào thời điểm trên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.