Hôm nay,  

TQ Tập Trận Thị Uy Trước Khi Tân TT Đài Loan Nhậm Chức

19/05/201600:00:00(Xem: 3787)

BEIJING - Trung Quốc bắt đầu tập trận bên ngoài bờ biển đông nam gần ngày tuyên thệ nhậm chức của tân TT Đài Loan, 1 nhân vật có thể không tán đồng nguyên tắc “Một Trung Hoa” của nhà cầm quyền lục địa.

Thông cáo của Bộ quốc phòng Trung Quốc phổ biến hôm Thứ Tư yêu cầu không diễn dịch sai lệch mục tiêu của tập trận thông lệ, vì không nhắm mục tiêu cụ thể nào.

Phòng báo chí của Bộ quốc phòng nói rõ: mục tiêu tập trận hải lục không quân hàng năm là trắc nghiệm và nâng cao khả năng ứng phó với các mối đe dọa an ninh.

TT đắc cử Thái Anh Văn của đảng DC Tiến Bộ (hay DPP) tuyên thệ tại Taipei vào ngày Thứ Sáu tuần này.

DPP đuợc trông đợi không theo đuổi chính sách tán đồng “nguyên tắc Một Trung Hoa” như Quốc Dân Đảng (KMT).

Báo Taipei Times dẫn kết quả thăm dò dân ý cho thấy 54.3% cử tri tin rằng tân TT Thái không nên công nhận nguyên tắc Một Trung Hoa trong diễn văn nhậm chức.

Trong khi đó một bản tin khác của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp Tiếng Việt (RFI) hôm Thứ Tư cho biết thêm rằng, “Đúng theo kịch bản đã trở thành xưa cũ, mỗi lần phe đòi độc lập tại Đài Loan có một sự kiện gì quan trọng, thì Bắc Kinh lập tức có động thái răn đe. Lần này cũng vậy. Hai ngày trước lúc bà Thái Anh Văn thuộc đảng Dân Tiến chủ trương độc lập, tuyên thệ nhậm chức tổng thống Đài Loan, Bắc Kinh vào ngày 18/05/2016 chính thức xác nhận đã cho tổ chức một số cuộc tập trận gần đây ở vùng bờ biển phía Đông Nam, hướng về phía Đài Loan. Cuộc tập trận đã huy động những lực lượng khá hùng hậu.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.