Hôm nay,  

G-5 Kêu Gọi G-20 Trong Sáng Về Thiên Đường Thuế

17/04/201600:00:00(Xem: 1722)
BERLIN - Tiếp theo vụ thẩm lậu “tài liệu Panama” 11.5 triệu trang, nhóm G-20 đối diện lời hô hào minh bạch thiên đường thuế từ 5 cường quốc châu Âu.

Hậu quả của tai tiếng về trốn thuế, gian lận và rửa tiền tiếp tục mở rộng, nạn nhân mới nhất là bộ trưởng công kỹ nghệ Tây Ban Nha từ chức.

Các chính phủ Đức, Pháp, Anh, Tây Ban Nha và Italy thỏa thuận phóng 1 dự án thí điểm để chia sẻ thông tin về các công ty khai báo tại các thiên đường thuế, hô hào thiết lập quy chế đăng bộ chủ nhân hưởng lợi từ các công ty bình phong. Công ty tư vấn pháp lý Mossack Fonseca của Panama chuyên làm việc thiết lập loại doanh nghiệp bình phong như thế.

Họp báo tại Berlin, bộ trưởng tài chính Đức Wolfgang Schauble tuyên bố “Nhận diện chủ nhân của công ty bình phong là yếu tố then chốt chống lại các âm mưu trốn thuế, gian lận và rửa tiền của thiên đường thuế”.

Sáng kiến của G-5 nổi lên bên lề hội nghị muà Xuân của World Bank và Internatioal Monetary Fund họp tại thủ đô Hoa Kỳ dự kiến đưa ra thảo luận tại hội nghị G-20 khi các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng quốc gia họp tại Washington.

Tổ chức chống nghèo đói Oxfam phê bình ý định của G-5 là quá yếu kém, và tung 1 phúc trình ám chỉ các đại doanh nghiệp Hoa Kỳ giấu lợi nhuận khoảng 14,000 tỉ ở ngoài nước. Lý lẽ của Oxfam là: nếu hồ sơ dữ liệu về chủ nhân công ty bình phong là giới hạn tiếp cận, làm sao công chúng có thể biết những kẻ nào giấu giếm và tránh phần chia về thuế.


G-5 đã gửi đề nghị qua Beijing, là phe chủ tọa luân phiên 2016 của G-20.

Bộ trưởng tài chính Michel Sapin của Pháp loan báo: chúng tôi muốn lập 1 danh sách để dùng vào việc trừng phạt các nước không tôn trọng các quy định về minh bạch.

Chính quyền Panama nhanh chóng lên tiếng – Phó TT kiêm bộ trưởng ngoại giao Isabel de Saint Malo tuyên bố “Định hướng trong sáng tài chính của Panama là không thể đảo ngược – vì thế, chúng tôi sẵn sàng đối thoại ngoại giao và cải tổ nội bộ để giải quyết thử thách toàn cầu này”, nghĩa là sẽ ký kết tham gia văn kiện CRS (hay “chuẩn mực báo cáo chung”) là thỏa ước về chia sẻ thông tin về tài sản và trương mục. Trước đây, Panama từ chối ký tham gia CRS.

Oxfam và giới phê bình cảm thấy nghi hoặc không biết sáng kiến G-5 sẽ đưa tới thay đổi tích cực hay không. Đức nắm quyền chủ tịch luân lưu G-20 năm tới. Khi đuợc hỏi về các công ty ngoại quốc đăng bộ tại tiểu bang Delaware Hoa Kỳ, Thủ Tướng Anglela Merkel xác nhận bà thường trao đổi qua điện thoại với TT Obama về các vấn đề trong sáng và quan hệ tài chính.

Hôm Thứ Năm, các nền kinh tế đang nổi lên trong nhóm gọi là G-24 cũng ban hành tuyên cáo ủng hộ hợp tác quốc tế về thuế, hô hào World Bank và IMF tiếp sức. Các thành viên chính của G-24 gồm Ấn Độ, Brazil, Mexico, Nam Phi, Ai Cập.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.