Hôm nay,  

Lý Thuyết Mới Khoa Học Mỹ: Không Gian, Thời Gian Là Hư Ảo

17/11/199900:00:00(Xem: 5882)
Vũ trụ có 11 chiều, được cấu tạo bởi các hệ thống dây - Lý thuyết này dùng toán học công thức hóa cả tiếng chó sủa, tiếng đồng hồ tích-tắc…

Không gian và thời gian có thực" Theo một lý thuyết mới về vũ trụ, không gian và thời gian chỉ là các ảo giác, theo bài viết của K.C. Cole trên tờ Los Angeles Times hôm Thứ Ba.
Điều này nghe có vẻ như là Kinh Phật với kiểu nói Sắc Tức Thị Không... hay là Thế Gian Như Mộng Huyễn, Bào Ảnh... nhưng lại là một công thức toán đang thuyết phục các nhà vật lý Hoa Kỳ. Vũ trụ không còn là 3 chiều nữa, theo Einstein nhiều thập niên trước. Mà lý thuyết lượng tử cũng sẽ bị dẹp luôn. Nhưng với lý thuyết mới này, vũ trụ sẽ có tới 11 chiều, và con toán này có thể giải thích tất cả các hiện tượng trên vũ trụ, kể cả việc công thức hóa tiếng tích-tắc của đồng hồ, hay là Lỗ Đen (Black Hole) trong không gian, nơi hút nhiều tinh cầu vào và cho biến mất...
Edwards Witten của Viện Nghiên Cứu Cao Cấp (IAS) tại Đại Học Princeton nói, “Nếu lý thuyết mới đúng, thì không gian và thời gian kể như là tiêu tùng...”
Vật lý gia Nathan Seiberg cũng trong viện trên nói, “Tôi gần như chắc chắn rằng không gian và thời gian chỉ là ảo ảnh. Những khái niệm thô sơ tiền sử đó sẽ bị thay thế bằng những gì phức tạp hơn.”
Kể từ năm 1995, “String Theory” tức là Lý Thuyết Dây đã gặp một loạt các thành công lớn, làm ngay cả những người chỉ trích nó phải nhìn lại nghiêm chỉnh.
Thí dụ, một nghịch lý phức tạp xoay quanh các điểm trống, nơi mà không gian và thời gian biến mất, còn gọi là Lỗ Đen. Các nhà vật lý này chứng minh rằng Lỗ Đen có teh được cấu tạo bởi “các dây,” và dưới các điều kiện nào đó, các Lỗ Đen có thể biến thân trở lại thành các vi hạt, y hệt như nước đọng lại thành băng.
Theo Lý Thuyết Dây, những thành tố căn bản trong vũ trụ không còn là các hạt (nguyên tử, phân tử, âm điện tử, quarks...), mà là các dây nhỏ rung động bất-khả-tưởng-tượng của một vài thành tố mà con người chưa biết.


Lý Thuyết Dây nói, các điều kiện và thành tố khác nhau của các dây sẽ sinh ra các thang âm hòa hợp khác nhau - hệt như chiếc đàn dương cầm phát ra âm thanh khác với tiếng sáo. Dây rung chuyển sẽ sinh ra hạt, và cách dây rung chuyển sẽ quyết định thành tố khác nhau cho các hạt. Tất cả điều này xảy ra trong một không gian cong 11 chiều.
Lý Thuyết Dây đưa ra cách giải thích bất khả tư nghị: Dưới một kính hiển vi cực mạnh nếu có, tất cả các hạt đã biết trong vũ trụ sẽ giống hệt như một hình xếp giấy origami (môn học trang trí bằng giấy của Nhật) gấp lại từ các tấm hay các sợi dây của những chiều kích không gian 3 chiều quen thuộc, cộng thêm chiều nữa của thời gian, cộng thêm 7 chiều khác của không gian.
Mặc dù người ta vẫn chưa chứng minh được Lý Thuyết Dây, mà cũng chưa công thức hóa đầy đủ, nhưng các kết quả thì đáp được vô lượng ứng dụng, thí dụ như sẽ công thức toán học hóa được cả tiếng chó sủa, cả từng ngôi sao chết... Chỉ một công thức toán, trả lời được tất cả các câu hỏi về vũ trụ.
Vật lý gia Leonard Susskind tại Đại Học Stanford nói, “Tôi trong ngành vật lý 35 năm, và đây là lần đầu tiên tôi thấy tôi liên hệ tới một cuộc cách mạng khoa học. Trong 5 hay 6 năm qua, tôi thực sự có cảm giác chúng tôi đang làm cái gì điên khùng lắm, hứng thú lắm, mới mẻ lắm cứ hệt như cuộc cách mạng mà Einstein từng đem tới.”
Vật lý gia Sidney Coleman tại Đại Học Harvard nói, “Nếu bạn hỏi về những gì xảy ra vào lúc ban đầu vũ trụ, và bạn làm con toán này, câu trả lời thực chính là: Thời gian không có nghĩa gì cả.”
Còn Lỗ Đen, theo lời vật lý gia Archibald Wheeler tại Đại Học Princeton, đã “dạy chúng ta rằng không gian co cụm lại y hệt như mảnh giấy bị vo nhỏ thành một điểm cực vi, rằng thời gian có thể bị biến tiêu luôn hệt như một ngọn lửa phựt lên, và rằng các định luật vật lý mà chúng ta gọi là thiêng liêng bỗng nhiên sai hẳn...”
Nhưng không lẽ lấy Kinh Phật ra tụng trong phòng thí nghiệm các đại học" Mà tất cả những gì chúng ta đang sống, đang nhìn thấy bỗng nhiên bị các nhà vật lý kết luận đều là ảo giác...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.