Hôm nay,  

LHQ: Xin Giải Quyết Khủng Hoảng Tị Nạn Lớn Nhất Thời Đại; LHQ: Cần Tái Định Cư Cho 10% Của 4.8 Triệu Người Tị Nạn Syria

31/03/201600:00:00(Xem: 1818)

GENEVA - 10% di dân Syria cần tái định cư, nhưng ít nhất 5, 6 quốc gia Liên Âu bác bỏ đề nghị tái phân phối.

Tại Geneva hôm thứ Tư, TTK Ban Ki-moon mở hội nghị về giải pháp ứng phó với làn sóng di dân tràn ngập châu Âu, đặc biệt là cơ hội tị nạn của người Syria. Ông Ban tuyên bố với hơn 90 đoàn đại biểu “Chúng ta hội họp tại đây để giải quyết khủng hoảng tị nạn và di tản lớn nhất thời đại”. Ông nói: di dân Syria cần đuợc giúp phương tiện tự xây dựng lại cuộc đời, và hô hào mở ra lộ trình hợp pháp để dân tị nạn Syria có thể tiếp cận các cơ hội làm việc và học tập.

Mục tiêu của hội nghị Geneva họp hôm Thứ Tư là tăng hậu thuẫn cho các chương trình tái định cư, tạo điều kiện cho các giải pháp trợ giúp các nước tuyến đầu bị ảnh hưởng của làn sóng di dân tràn ngập, theo loan báo của cao ủy tị nạn UNHCR.

Tuyên cáo của giám đốc UNHCR Filippo Grandi ghi rõ: giải quyết thảm cảnh của dân tị nạn trốn chạy chiến tranh và áp bức không chỉ là bổn phận của các nước lân cận mà cũng là trách nhiệm toàn cầu phải đuợc chia sẻ rộng rãi cho tới khi hoà bình thắng thế.

Hôm Thứ Ba, văn phòng UNHCR loan báo: 10% trong 4.8 triệu người tị nạn Syria cần đuợc tái định cư và tiếp nhận nhân đạo.

Tại châu Âu tái định cư là vấn đề gây bất đồng – sáng kiến tái phân phối của Liên Âu không đuợc 5, 6 nước tán đồng, gồm Hungary, Ba Lan, Slovakia và Czech. Hôm 18-3, thương luợng đạt đuợc giữa Liên Âu và Thổ Nhĩ Kỳ cho phép trả lại Thổ Nhĩ Kỳ di dân quá cảnh Thổ Nhĩ Kỳ để đến Hy Lạp như là phương cách để răn đe vuợt biên, xâm nhập trái phép.

LHQ và các tổ chức bảo vệ nhân quyền phản đối.

Hôm thứ Tư, bộ trưởng nội vụ Italy báo tin: hoạt động tiếp cứu thuyền nhân tại Địa Trung Hải tăng mạnh từ 3 tháng qua – hơn 16,000 người đuợc cứu từ những tàu bè ọp ẹp lâm nguy giữa sóng gió.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.