Hôm nay,  

Ảo Tưởng Địa Đàng Á Châu Của Lào Tan Vỡ

11/04/200000:00:00(Xem: 4768)
VIENTIANE (AP) - Nụ cuời hiền lành và tác phong bình thản của 5 triệu dân từ lâu đã che đậy được những vấn đề của đất nước nghèo nàn này. Những vụ rối loạn về sắc tộc đã chìm trong những rừng núi âm u của nước Lào, nơi dây những dân tộc thiểu số miền núi vẫn phải vật lộn tìm kiếm miếng ăn từ rừng rú.
Nhưng một quả bom nổ cách đây 11 ngày tại một nhà hàng cho du kháck, làm bị thương 11 người, đã làm tan vỡ ảo ảnh của một nước Lào đang nằm ngủ, trước đã đóng kín cửa nhưng nay là một chốn du lịch thịnh hành cho du khách nước ngoài, một thế giới thần tiên của Đông Nam Á.
Người ta chưa rõ có động cơ chính trị như thế nào sau vụ tấn công vô tiền khoáng hậu đó, nhưng vụ nổ là một sự lay tỉnh thô bạo dành cho các nhà lãnh đạo cộng sản già nua nằm trong bóng tối của nước Lào.
Hai muơi lăm năm sau khi Cộng sản nắm chính quyền ở Lào với sự kết thúc chiến tranh Việt Nam, nước này đang đứng trước một thế nổi dậy của dân tộc Mèo (Hmong) sống ở miền núi.

Sự bất mãn của dân chúng gia tăng đối với đảng cộng sản Lào lấy tên là đảng Nhân dân Cách mạng, vì đảng này đã đưa nền kinh tế đến tình trạng lạm phát phi mã, giữa một loạt những vấn đề xã hội như tuổi trẻ dùng ma túy và tội phạm gia tăng.
Vụ nổ ở nhà hàng đã xẩy ra vào tối 30-3, hình như là một quả lựu đạn thô sơ do một kẻ lái xe gắn máy liệng vào phòng ăn. Chỉ có một người Lào bị thương nặng. Ba du khách, 2 người Đức và một người Anh phải đưa vào bệnh viện vì trúng các mảnh đạn. Chỉ vài giờ sau nhà hàng đã dọn sạch các vết máu và những mảnh vụn của đồ đạc bị phá hủy để sẵn sàng mở cửa lại ngay hôm sau như chẳng có việc gì xẩy ra. Không thấy loan báo có ai bị bắt.
Một số người dân cho rằng đây là một sự cạnh tranh buôn bán hay thù hằn trong gia đình.
Các quan chức Lào không loại bỏ giả thuyết phá hoại nhằm làm thương tổn đến chiến dịch thu hút du khách được gọi là “Năm Du lịch Lào”.
Trên thực tế chính quyền công sản Lào vẫn phải đối phó với dân tộc Mèo, một sắc tộc miền núi trước đây đã hợp tác với CIA trong thời chiến tranh Việt Nam. Nhiều trận đụng độ đã xẩy ra ở Bắc Lào mấy tháng gần đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.