Hôm nay,  

Áo Đả Kích Đức Tạo Hy Vọng Hão Huyền Cho Di Dân

11/03/201600:00:00(Xem: 2260)

BRUSEELS  -   5, 6 nước Balkan đóng biên giới bị Đức lên án trong khi Austria tán đồng – hàng ngàn người mắc kẹt tại các biên giới ở Macedonia, Slovenia, Serbia, Croatia.

Tình hình này cho thấy các nước châu Âu chia rẽ đến mức nào trong định hướng giải toả khủng hoảng di trú.

Với chính quyền Berlin, càng thấy rõ ý định khác hẳn không chỉ với các nước Balkan mà cả với lân bang Austria.

Trả lời phỏng vấn về hiện tình Balkan, Thủ Tướng Angela Merkel tuyên bố hôm Thứ Tư qua cơ sở truyền thông MRD “Vấn đề chưa đuợc giải quyết – khối 28 nước chúng ta cần tìm giải pháp chung, không đặt ra các quy định riêng để làm giảm số di dân đến các nước chúng ta, nhưng dồn ứ tại Hy Lạp, là không chịu nổi”.

Austria trả đũa, lên án Thủ Tướng Merkel tạo hy vọng hão huyền cho di dân, không trực tiếp đối phó nan đề. Bộ trưởng nội vụ Johanna Mikl-Leitner của Austria tuyên bố “Hành lang Balkan đóng 1 thời gian” và cho rằng chính sách cởi mở của Berlin chịu trách nhiệm về tình trạng bi kịch hiện nay, như cảnh thị trấn biên giới Idomeni giữa Hy Lạp và Macedonia, nơi hàng ngàn di dân tạm trú chờ đợi trong các điều kiện tồi tệ – bà Mikl-Leitner nói “Nếu gây ra hy vọng giả tạo, hàng ngàn di dân sẽ tìm đường tiến tới các nước giàu nhất lục địa”.

Điều hợp viên tị nạn Peter Altmaier trong chính phủ Đức tỏ ý hy vọng kế hoạch mà Liên Âu đã thương luợng với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giải quyết vấn đề – nhưng ông nói: biện pháp đóng cửa biên giới không giúp gì. Ông đả kích Croatia về lời hô hào gửi di dân trở lại Hy Lạp, và nhấn mạnh “Không thể đẩy di dân chạy vòng quanh như những giỏ khoai tây”. Theo lời ông, kết quả thương luợng với Thổ Nhĩ Kỳ là cơ may thật để giải quyết vấn đề tuy không phải mọi người tin tưởng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.