Hôm nay,  

Công Tố Đức: Đòi Truy Tố Cựu Jihad Là Đồng Lõa Giết Người

28/02/201600:00:00(Xem: 2269)
BERLIN - Có bằng chứng bạo hành của “nhà nước Hồi Giáo - ISIS” đã khiến cho trưởng công tố tại Đức hô hào tra xét cựu jihad trở về từ Syria và Iraq như là đồng lõa của “cỗ máy giết người” – nhưng, không phải tất cả thẩm phán đồng ý.

Công tố liên bang đang vận động để xét xử cựu jihad nghiêm khắc hơn tội gọi là “hậu thuẫn khủng bố”.

Mục đích của chiến luợc pháp lý mà nhật báo Suddeutsche Zeitung (Munich) mô tả tuần này là răn đe công dân Đức đi Trung Đông chiến đấu trong hàng ngũ quá khích.

Tại Syria, ISIS đã lợi dụng nội chiến để chiếm đất và mở rộng quyền kiểm soát qua 1 phần lãnh thổ Iraq.

Theo bài báo này, công tố liên bang đang xem xét 135 hồ sơ cựu jihad, tăng gần gấp 3 năm 2014, và dự kiến tăng hơn nữa trong năm nay.

Phòng hình sự liên bang ước luợng 800 công dân Đức đi Syria và Iraq tham chiến – khoảng 1/3 đã trở về Đức.

Truy tố họ về tội giết người đuợc xem như là thành công cũng như thất bại của hệ thống tư pháp. Công tố liên bang đã vận dụng thành công chiến luợc này trong vụ án chống lại Harun P. ở Munich hồi Tháng 7 về tội đồng loã với hành động tiếp tế và ứng chiến. Toà Munich cũng xác nhận Harun P. có tội giết người trong 1 vụ bắn súng cối – sau cùng, toà tuyên án 11 năm tù.

Nhưng, không phải mọi toà án của nước Đức đồng ý. Các nuớc Tây Âu cảm thấy lo sợ sau vụ tắm máu tại Paris ngày 13-11. Tại Đức, quan ngại này đưa tới sự thành lập chương trình phục hồi cựu jihadist ngoài các hình phạt nghiêm khắc.

Hồi Tháng 11, Human Rights Watch nói nghị quyết của LHQ định nghĩa không rõ ràng chủ nghĩa khủng bố và khủng bố, cho phép các nước diễn giải quá rộng, là vi phạm các nguyên tắc căn bản của luật pháp.

Viên chức lãnh đạo công tố liên bang Đức tuyên bố hồi đầu năm: cần truy tố cựu jihadist tội giết người, dù bị cáo chỉ là đồng lõa hay mưu toan giết người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.