Hôm nay,  

Pháp Kỷ Niệm 60 Năm Ngày D-day: Vĩnh Viễn Mang Ơn Mỹ

07/06/200400:00:00(Xem: 4586)
COLLEVILLE-SUR-MER - TT Bush hôm Chủ Nhật tuyên dương những chiến sĩ Hoa Kỳ bỏ mình trên bờ biển Normandie 60 năm trươc, bắt đầu cuộc giải phóng châu Aâu khỏi ách Đức Quốc Xã, là anh hùng - cùng ngày này 20 năm trước, diễn văn đầy xuc cảm của TT Reagan kỉ niệm D-Day lần thứ 40 làm cac cựu chiến binh đổ lộ.
Nhắc lại nhà lãnh đạo qua đời hôm trước, TT Bush tuyên bố "Tự ông Reagan là 1 nhà lãnh đạo can đảm và trong chính nghĩa tự do, ông là nhà lãnh đạo anh dũng.”
Sau 21 phát súng đại bác, TT Bush và TT Chirac đã cùng đặt vòng hoa tại đài tử sĩ, trong khi 1 đội hình 4 chiến đấu cơ bay qua trên không phận.
TT Chirac nói tới sự tương kính giữa Hoa Kỳ và Pháp, và gọi nước Mỹ là "đồng minh vĩnh viễn" và tuyên bố "nước Pháp sẽ không bao giờ quên rằng ngày 4-6-1944, ngày mà hi vọng tái sinh, và không bao giờ quên những chiến sĩ đã hi sinh tận cùng để giải phóng đất nước Pháp, lục địa Aâu Châu".

Chiều chủ nhật, TT Chirac tặng huy chương cao quý nhất (the Legion of Honor) cho 16 cựu chiến binh của nhiều nước.
Cuộc đổ bộ Normandie là lớn nhất lịch sử chiến tranh với lực lượng đồng minh có quân số 130,000 người, 5000 tàu chiến và 11,000 phi cơ.
Tại nghĩa trang Normandie, 9386 tử sĩ Hoa Kỳ được an táng - khoảng 14,000 tử sĩ khác được đưa về nước chôn cất theo ý muốn của gia đình.
Các nhà lãnh đạo của trên 15 nước dự lễ kỉ niệm D-Day năm nay, gồm lần đầu tiên Thủ Tướng Đức và TT Nga. Các nhà lãnh đạo Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Italy, Canada sẽ bay qua hải đảo Sea của tiểu bang Georgia để họp hội nghị thượng đỉnh G-8, có Thủ Tướng Koizumi tham dự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.