Hôm nay,  

LHQ Cố Dàn Xếp Hòa Đàm Geneva, Chiến Sự Syria Vẫn Sôi Động

04/02/201600:00:00(Xem: 1809)
GENEVA - Đặc sứ LHQ De Mistura thổi sinh lực vào hòa hội Syria dự kiến họp tại Geneva trong lúc chiến sự leo thang tại Syria khi binh lực Assad vây đánh quân nổi dậy với yểm trợ của phi pháo Nga.

ĐS De Mistura loan báo hoà hội Geneva khai mạc hôm Thứ Hai - nhưng đối lập cũng như chính quyền Damascus xác nhận thương thảo chưa bắt đầu.

Trưởng phái đoàn Bashar al-Jaafari của Damascus tuyên bố: giai đoạn chuẩn bị kéo dài hơn dự liệu, chúng tôi còn thảo luận cách khởi động đối thoại. Theo ông Jaafari, đại diện của Syria chưa biết sẽ nói chuyện với ai của phái đoàn đối lập nhiều thành phần.

ĐS De Mistura nhấn mạnh với đài truyền hình Thụy Sĩ RTS “Cần bảo đảm nỗ lực kỳ này không thất bại”.

Điều hợp viên của phái đoàn đối lập, là cựu Thủ Tướng Riad Hiab mà giới ngoại giao mô tả là nhân vật có khả năng đoàn kết các phe nhóm đối lập, hội đàm với sứ giả LHQ tại khach sạn.


Hôm Thứ Ba, đối lập tố cáo Nga gia tăng không tập tại Aleppo và Homs, hủy bỏ dự định tham khảo với ĐS De Mistura.

Trong khi đó, ngoại trưởng Lavrov tuyên bố trong chuyến đi Oman: Nga không định ngưng không tập cho tới khi thực sự đánh bại khủng bố ở Syria.

Viên chức ngoại giao Hoa Kỳ tại Geneva hô hào phi cơ của Nga và của chế độ Assad ngưng oanh kích thường dân.

Nhóm theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) báo tin: phi cơ Nga và Syria mở hàng chục trận không tập tại 2 thị trấn do quân nổi dậy kiểm soát trong vùng Aleppo hôm Thứ Tư.

Tin mới nhận cho hay quân chính phủ và đồng minh Hizbolla đã phá vòng vây của quân nổi dậy ở 2 thị trấn Nubul và Zahraa trong vùng tây bắc – quân chính phủ bị vây trong gần 3 năm. Ngoài ra, binh lực Assad cũng đã có thể tiến qua hành lang tiếp tế của quân nổi dậy giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Aleppo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.