Hôm nay,  

Indonesia: Nhà Tù Là Nơi Nhồi Sọ Tư Tưởng Quá Khích Hồi Giáo

20/01/201600:00:00(Xem: 2144)

JAKARTA - Atif là thủ phạm chính tấn công khủng bố tại thủ đô Indonesia tuần qua, là người nhiễm tư tưởng Hồi Giáo quá khích trong tù và chuyển sang hành động khi cùng 3 đồng bọn đưa bạo động mang nhãn hiệu “nhà nước Hồi Giáo - ISIS” tới đông nam Á lần đầu tiên.

Atif đuợc nhồi sọ trong hệ thống khám đường quá tải, thiếu giám sát và tham nhũng tại nước vạn đảo có dân số Hồi Giáo đông nhất thế giới.

Viên chức an ninh xác nhận Atif từng bị kết án 7 năm tù vì đã dự huấn luyện của loạn quân tại tỉnh Aceh, là nơi đạo Hồi bảo căn đuợc thực hành chặt chẽ hơn các nơi khác trong nuớc.

Phát ngôn của Bộ tư pháp và nhân quyền không cho biết Atif có bị theo dõi hay không sau khi ra tù hồi Tháng 8-2015. Tin cảnh sát cho biết 1 trong 3 đồng bọn của Atif cũng là cựu tù.

Phúc trình 2015 của Viện vì phân tích chính sách của xung đột (APAC) ghi nhận 270 tù tình nghi khủng bố bị giam trong 26 nhà tù khắp nước, và cảm tình viên của ISIS là 1 thành phần nhỏ. Tư lệnh cảnh sát quốc gia cho hay: ít nhất 5 nghi can bị tù có liên lạc với nhóm chủ mưu trận tấn công Jakarta.


Theo các nhà chuyên môn, trong lúc bị giam tại khám đường Cipinang (Jakarta), Atif chịu ảnh hưởng của khoảng 20 phạm nhân và giáo sĩ cực đoan Aman Abdurrahman. Trong tù, giáo sĩ này chỉ huy 1 nhóm hậu thuẫn ISIS thành lập trong năm qua – giám đốc Taufix Andrie của Institute for International Peacebuilding trụ sở Jakarta nói: họ ở chung phòng, ăn chung, cầu nguyện chung.

Abdurrahman bị chuyển tới nhà tù an ninh chặt chẽ hơn ở miền trung Java năm 2013 nhưng tiếp tục liên lạc vlới Atif và khoảng 200 phạm nhân khác qua điện thoại di động và giao liên.

1 luật sư nhận xét: trao đổi thông tin trong và ngoài nhà tù không khó, giáo sĩ Abdurrahman có thể chuyển thông điệp bằng e-mail và Facebook. 1 cựu loạn quân tham gia chương trình “giải độc tư tưởng” của chính quyền xác nhận điều này.

Cảnh sát Indonesia tin rằng đầu não của trận tấn công khủng bố thủ đô Jakarta là Bahrun Naim, đội viên ISIS đang chiến đấu tại Syria – y có thể đã chuyển hàng ngàn MK tài trợ vào các trương mục ngân hàng quốc nội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.