Hôm nay,  

Pháp: Mở Rộng Paris, Cải Tổ Công Quyền, Siết Chi Tiêu; Thủ Đô Paris: Rộng 814 Kilômét Vuông, Với 7 Triệu Dân

02/01/201600:00:00(Xem: 1690)
PARIS - Chính phủ Pháp định thực hiện các thay đổi rộng lớn tại thủ đô và các miền trong khi tình trạng khẩn cấp ban hành sau trận tấn công tắm máu ngày 13-11 tại Paris gây quan ngại các tổ chức bảo vệ nhân quyền.

Thủ đô Pháp chứng kiến trận tấn công tàn sát nhà báo tại toà soạn của Charlie Hebdo trong Tháng 1 và đợt tấn công đồng loạt nhiều nơi ngày 13-11, gây tổng cộng 147 tử vong.

Luật về tình trạng khẩn cấp dự kiến mãn hạn cuối Tháng 2 đã bắt giữ hàng trăm người không cần trát toà, trong khi chính phủ Hollande định đưa vấn đề luật khẩn cấp vào hiến pháp.

Thủ đô Paris đuợc mô tả như là phố cổ sẽ đuợc mở rộng để trở thành “đô thị Paris mở rộng - Metropolis of Greater Paris” diện tích 814 kilomét-vuông, dân số 7 triệu. Hệ thống vận tải công cộng cũng đuợc phát triển để nối liền các quận ngoại ô với trung tâm thành phố. Bản đồ vùng đuợc vẽ lại, gồm 13 thay vì 22 vùng, để chấn chỉnh bộ máy công quyền và giảm chi phí.

Về môi trường, sẽ cấm dùng chỉ 1 lần bao nhựa plactis tại các chợ thực phẩm – biện pháp này tạm hoãn vì Liên Âu yêu cầu định nghĩa cụ thể loại bao nhựa sẽ bị cấm.

Ngoài ra, người dân Pháp đuợc khuyến kích dùng xe đạp đi làm – công dân để xe hơi ở nhà đuợc thưởng khoảng 20 euro/tháng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.