Hôm nay,  

Bắc Hàn Nói Có Bom Khinh Khí, Thế Giới Nghi Là Không Thật

11/12/201500:00:00(Xem: 2389)

SEOUL - Trong lúc thị sát 1 địa điểm quân sự lịch sử tại thủ đô Pyongyang, lãnh tụ Kim Jong-un tuyên bố sẵn sàng nổ bom nguyên tử và bom khinh khí tự chế, theo tường thuật của thông tấn chính thức KCNA.

Nếu là thật, diễn biến này đánh dấu 1 tiến bộ đáng kể về khả năng nguyên tử của Bắc Hàn. Nhưng, tuyên bố này không thể kiểm chứng bằng cách độc lập và giới chuyên môn cảm thấy hoài nghi.

Kim nói: công lao của ông nội Kim Il-sung đã biến đất nước thành 1 quốc gia nguyên tử để tự bảo vệ chủ quyền. Pyongyang từng nhiều lần khoe khoang khả năng nguyên tử, nhưng đây là lần đầu tiên ám chỉ có bom khinh khí (H bomb), và vũ khí mạnh hơn nhiều bom nguyên tử (A bomb).


Chế độ Kim đã thực hiện 3 vụ nổ nguyên tử dưới lòng đất, nhưng các chuyên gia cảm thấy nghi hoặc với ám chỉ về bom khinh khí.

Theo chuyên gia John Nilsson-Wright của Chatam House, mục đich của lãnh đạo Pyonyang là nỗ lực gây ra sự chú ý với xác quyết thế độc lập của Bắc Hàn và quyền lực chính trị của Kim.

Nhà nghiên cứu Lee Chun-geun của Viện khoa học kỹ thuật Seoul phát biểu “Không có vẻ gì là Băc Hàn đang phát triển bom khinh khí”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.