Hôm nay,  

Nga: Erdogan Mua Bán Dầu Với ISIS; Erdogan Thách Nga Đưa Chứng Cứ; Thổ Nhĩ Kỳ Giảm Nhập Cảng 25% Hơi Đốt Hóa Lỏng Từ Nga

03/12/201500:00:00(Xem: 2139)

ANKARA - 2 nguồn tin cho biết Thổ Nhĩ Kỳ có thể giảm nhập cảng 25% hơi đốt hoá lỏng của Nga – phiá Nga đã bắt đầu trừng phạt kinh tế, trước hết bằng hạn chế nhập cảng rau quả từ Thổ Nhĩ Kỳ.

1 nhà buôn tham dự thị trường hơi đốt hoá lỏng xác nhận các doanh nghiệp đã chuẩn bị tình huống này. Nhà buôn nói: hơi đốt hoá lỏng sẽ tăng giá, và cần bảo vệ nguồn cung cấp từ nơi khác, không chỉ từ Algeria mà gồm cả Hoa Kỳ.

Trong khi đó, có tin Moscow có thể mở rộng kế hoạch trừng phạt, đang định đình chỉ dự án đường ống Turkish Stream, theo tiết lộ của 2 viên chức công ty quốc doanh Gazprom của Nga.

Liên quan tới tình hình Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, một bản tin khác cho biết Thứ Trưởng Quốc Phòng Nga tố gia đình Tổng Thống Erdogan trực tiếp mua bán dầu với ISIS. Bản tin viết như sau.

MOSCOW - Thứ trưởng quốc phòng Anatoly Antonov tuyên bố với báo giới: gia đình TT Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp mua bán dầu thô với khủng bố ISIS, và lên án chính quyền Ankara là chính phạm mua hàng gian.

TT Erdogan hưá từ chức nếu các tố giác đuợc chứng thực.

TT Putin tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Nga để bảo vệ nguồn cung cấp dầu thô từ ISIS.

Thứ trưởng Antonov khẳng định: Thổ Nhĩ Kỳ xâm lấn lãnh thổ nước khác và khai thác trắng trợn. Bộ quốc phòng Nga trưng bằng chứng là ảnh vệ tinh ghi lại hoạt động của các đoàn xe vận tải chuyển dầu từ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ, và đến nước thứ 3 sau. Moscow cho biết đó là 1 phần bằng chứng và không cung cấp bằng chứng trực tiếp về sự can dự của gia đình Erdogan.

Hôm Thứ Hai, TT Erdogan thách thức Điện Kremlin cung cấp bằng chứng cụ thể – ông khẳng định nếu các tố giác chống lại ông đuợc chứng thực, ông không còn là TT, và đặt câu hỏi “Ông Putin còn chăng?”

Trước đây, Hoa Kỳ cho biết có thông tin về phe trung gian mua bán dầu với ISIS là người Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặt khác, ngoại trưởng Sergei Lavrov tuyên bố sẽ gặp người đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ tại Belgrade tuần này – qua đài Rossiya 24, ông Lavrov nói “Muốn nghe biết ông Cavusoglu có gì để nói”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.