Hôm nay,  

Đức Giáo Hoàng Thăm Kenya Kêu Gọi Đừng Phân Biệt Bộ Tộc

28/11/201500:00:00(Xem: 1852)
NAIROBI - Đức Giáo hoàng Phanxicô hô hào dân chúng Kenya đoàn kết và cùng đứng dậy chống lại các hậu quả tai hại của tinh thần phân biệt bộ tộc – trong buổi nói chuyện với giới trẻ tại sân vận động của thủ đô Nairobi, ngài kêu gọi cử tọa nắm tay nhau như là hành động tượng trưng “Chúng ta là một”.

Sau tổng tuyển cử 2007, bạo động bộ tộc gây thiệt mạng 1200 người Kenya.

Khi nói về nhu cầu chống tham nhũng, vị chủ chiên Công Giáo thế giới nói “Nguời tham nhũng không sống trong hoà bình” – đám đông hoan hô nồng nhiệt khi ngài nhắc nhở họ không nhận hối lộ”.

Nhà lãnh đạo Vatican nhấn mạnh “Mỗi khi bỏ tiền hối lộ vào túi, chúng ta tự tiêu diệt tâm hồn, nhân cách và phá hoại xứ sở. Chớ phát triển khẩu vị hảo ngọt với chất đường của tham nhũng”. Để vuợt qua tư tưỏng kỳ thị bộ tộc, phải biết lắng nghe người khác để tránh chia rẽ.

Về cực đoan hoá, Giáo hoàng nói “nếu 1 người trẻ không có việc làm, không thể học hành, việc đầu tiên phải xúc tiến để ngăn 1 thanh niên bị tuyển mộ là giáo dục và lao động”.

Trước buổi nói chuyện với giới trẻ, Giáo hoàng thăm xóm hẻm lao động Kangemi, nơi hàng chục ngàn dân nghèo sống chen chúc trong những căn nhà ổ chuột không có nước máy và thiếu tiện nghi vệ sinh – nhân dịp này, ngài lên tiếng chỉ trích các nhà thầu chiếm đất, gián tiếp nhắc lại vụ cảnh sát đàn áp đám biểu tình phản đối vụ trưng dụng sân chơi của trẻ em nghèo hồi đầu năm.

Giáo hoàng cũng lên án phe thiểu số giàu có làm ngơ trước các khó khăn của người nghèo – ngài kêu gọi tăng tiếng hạ tầng cơ sở, đặc biệt là nước máy và trường học.

Chiều Thứ Sáu ngài đi Uganda, và thăm cộng hoà Trung Phi vào ngày chủ nhật.

Một bản tin khác của báo The Washington Post hôm Thứ Sáu cho biết Đức Giáo Hoàng đã tới Thủ Đô Kampala của Uganda nơi mà Ngài kêu gọi các giáo viên noi theo gương của “bậc thầy vĩ đại” Jesus Christ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.