Hôm nay,  

Thổ Nhĩ Kỳ: Bắt Hàng Chục Tình Nghi ISIS Trước Bầu Cử

28/10/201500:00:00(Xem: 1557)

ANKARA - Trước ngày cử tri đi bầu, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đẩy mạnh chiến dịch chống khủng bố, hôm Thứ Ba bắt hàng chục tình nghi ISIS và tấn công du kích PKK của dân thiểu số Kurd bên kia biên giới Syria.

TT Erdodan dùng lá bài an ninh trong chiến dịch tranh cử trong lúc căng thẳng gia tăng với hoạt động tranh đấu đòi tự trị của người thiểu số Kurd và vụ đánh bom gây thiệt hại nhân mạng lớn tại thủ đô quy trách cho ISIS.

Truyền thông trong nước đưa tin: lực luợng an ninh đột kích các sào huyệt của tình nghi ISIS tại Konya thuộc miền trung, bắt 30 jihadist, gồm 1 phụ nữ. 14 nghi can khác bị bắt tại Kocaeli, phiá đông thủ đô Istanbul, theo tin của thông tấn Anatolia.

Hôm Thứ Hai, chiến dịch kiểm soát an ninh tại Diyarbakir trong vùng đông nam đưa tới chạm súng, 2 cảnh sát và 7 tình nghi ISIS thiệt mạng.

Ngoài ra, Thủ Tướng Davutoglue xác nhận chiều Thứ Hai: du kích Kurd bên kia biên giới bị đánh. Trong 1 cuộc phỏng vấn, ông Davutoglu báo trước lực luợng vũ trang của Democratic Union Party (hay PYD) sẽ bị đánh nếu vuợt sông Euphrates tại Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ coi PYD như là 1 phần của PKK, là lực luợng đã quay lại tấn công quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hồi Tháng 7. Đáp lại, chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ không tập PKK tại miền bắc Syria, phá vỡ cuộc ngưng bắn 2013 và các hy vọng về chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn 3 thập niên. Trong tuần qua, phe Kurd Syria loan báo đã sáp nhập thị trấn Tal Abyad vào vùng tự trị tại miền bắc Syria. Ankara cảm thấy quan ngại về sức mạnh gia tăng của người Kurd Syria sẽ thành lập 1 nhà nước độc lập đe dọa Ankara.

Với người thiểu số Kurd trong nước chiếm 20% dân số, người Kurd Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác với người Kurd Syria thực sự là ác mộng với chính quyền Ankara.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.