Hôm nay,  

4 Phi Đạn Nga Bắn Vào Syria Đã Rớt Qua Lãnh Thổ Iran; NATO Họp Bộ Trưởng Quốc Phòng, Hứa Bảo Vệ Các Đồng Minh

09/10/201500:00:00(Xem: 2160)

BRUSSELS - Trong lúc Nga leo thang quân sự tại Syria, hội nghị bộ trưởng quốc phòng NATO họp để thẩm định tình hình và tái xác nhận cam kết bảo vệ đồng minh.

TTK Jens Stoltenberg cho biết: các bộ trưởng quốc phòng quyết định củng cố các lực luợng ứng phó để có thể điều động binh lực nhanh chóng.

Tại hội nghị Brussels, Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo chiến đấu cơ Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ - tuần này, Nga dùng chiến hạm phóng phi đạn tấn công các mục tiêu tại Syria trong khi chiến đấu cơ tiếp tục không tập.

TTK Stoltenberg nói “Vị thế của Nga không là hữu ích” và hô hào Moscow ngưng hậu thuẫn lãnh tụ Assad của Syria.

Moscow chối không oanh kích các mục tiêu ngoài ISIS như phương tây tố cáo. Nga muốn chứng tỏ rằng chính sách Syria của phương tây thất bại và tiến trước Hoa Kỳ 1 nước cờ. Việc vận dụng phi đạn bắn từ chiến hạm hôm Thứ Tư không làm thay đổi tình thế quân sự tại Syria – nhưng, TT Putin muốn phô trương quyền lực của mình trên trường quốc tế như là 1 thế lực không thể bị ngó lơ.

Tại Syria, Tướng tổng tham mưu trưởng Abdullah Ayaoub loan báo chiến dịch không tập của Nga đã làm yếu ISIS, cho phép quân chính phủ phản công tái chiếm lãnh thổ.

Hội nghị bộ trưởng quốc phòng của NATO cũng nhằm các mục đích bày tỏ sự đoàn kết với Thổ Nhĩ Kỳ, đáp ứng các quan ngại của các thành viên vùng Baltic tiếp theo can thiệp quân sự của Nga tại Ukraine. Với hội nghị này, Anh định đưa 100 binh sĩ tới Estonia, Latvia, Lithuania và gửi 25 sĩ quan huấn luyện sang Ukraine.

Tại thủ đô Moscow, Bộ quốc phòng Nga loan báo đang tìm kiếm liên lạc với “quân đội Syria tự do – FSA”.

Nhưng, bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter báo trước: liên minh chống ISIS không hợp tác với Nga – theo lời ông “Chiến luợc của Nga là sai”. Mặt khác, Ngũ Giác Đài tiết lộ mới đây đã thực hành ít nhất 1 biện pháp phân cách an toàn để tránh va chạm với Nga trên không phận Syria.

Trong khi đó một bản tin khác của báo USA Today hôm Thứ Năm cho biết rằng có 4 phi đạn của Nga trong số 26 phi đạn bắn vào Syria từ chiến hạm ở biển Caspian đã rớt xuống vùng đồng quê của Iran, theo các viên chức Hoa Kỳ cho biết hôm Thứ Năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.