Hôm nay,  

Mỹ Kêu Gọi NATO Linh Động Giảm Quân Tại Afghanistan; Afghanistan: Còn 33 Người Mất Tích Vụ Mỹ Đánh Bom Lầm Ở Kunduz

09/10/201500:00:00(Xem: 2194)

BRUSSELS - Sau các thảo luận tại bản doanh NATO, bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ kêu gọi các đồng minh linh động trong lúc duyệt xét kế hoạch triệt thoái nhanh chóng tại Afghanistan.

Ông Ashton Carter tuyên bố với báo giới: tôi đã yêu cầu tất cả đối tác NATO duy trì sự linh động và xem xét khả năng điều chỉnh dự định hiện diện quân sự tại Afghanistan trong 30 tháng. Bộ trưởng Carter tiết lộ: 1 số nước đã tỏ ý định thay đổi kế hoạch và thế đứng.

Liên quan đến tình hình tại Afghanistan, một bản tin khác nói rằng còn 33 người mất tích sau vụ máy bay Mỹ đánh bom nhầm 1 bệnh viện tại Kunduz. Bản tin viết như sau.

GENEVA - Tổ chức Y Sĩ Không Biên Giới (MSF) loan báo: còn 33 nhân viên và bệnh nhân mất tích tại bệnh viện bị oanh kích ở Kunduz (Afghanistan).

Đại diện của MSF, ông Gulhern Molinie, nói rõ: 33 người mất tích gồm 9 bệnh nhân và 24 nhân viên.

Bệnh viện bị không tập lúc rạng sáng ngày 3-10 với 22 tử vong, gồm 12 nhân viên cuả MSF.


Báo New York Times đưa tin: lãnh đạo quân sự Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan tin rằng hệ thống chỉ huy đã làm sai tiến trình nghênh chiến trong vụ này.

Hôm Thứ Tư, TT Obama đã chuyển lời xin lỗi tới viên chức cầm đầu MSF, và nhận rằng trận không tập tại Kunduz là sai lầm.

Hoa Kỳ, NATO và Afghanistan đang xúc tiến các điều tra riêng rẽ trong khi MSF đòi giao việc điều tra cho 1 cơ chế quốc tế độc lập. MSF lên án trận không tập bệnh viện là tấn công công ước Geneva và không thể trông cậy vào kết quả của điều tra nội bộ.

Cư dân địa phương đói khát và sợ hãi bắt đầu xuất hiện từ nơi trú ẩn phàn nàn về tình trạng thiếu vắng dịch vụ chăm sóc y tế.

Trong khi đó, ông Molinie tuyên bố hôm Thứ Năm: MSF chưa nhận đuợc các cam kết có thể tin tưởng để trở lại Kunduz phục vụ.

Tổng giám đốc Christopher Stokes phát biểu trong buổi họp báo tại Geneva “MSF đang xét lại các điều kiện an ninh trong mọi hoạt động tại Afghganistan”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.