Hôm nay,  

Xe Chạy Điện Sợ Thua, Phải Nghiên Cứu Chạy Hơi Đốt

18/12/200000:00:00(Xem: 4303)
LOS ANGELES - California đi đầu liên bang trong nỗ lực giảm ô nhiễm do xe hơi gây ra, kế hoạch thực hiện khởi sự năm 1990, nhưng tiến triển chưa được bao nhiêu, sau khi chọn giải pháp phát triển xe hơi chạy bằng bình điện: chỉ mới vài ngàn chiếc lăn bánh, đa số còn chạy thử nghiệm ở nội thành, ít khi ra tới freeway.

Các giới chức tiểu bang cho biết từ nay đến năm 2003, ở California sẽ bán ra từ 4650 đến 9300 chiếc xe không có ống xả khói, thấp hơn rất nhiều con số dự liệu ban đầu là 22,000 chiếc.

Lý do ì ạch : các nhà sản xuất nhận thấy xe chạy bình không thực dụng về mặt thương mại. Chính vì thế, Ủy Ban Tài Nguyên Không Khí tiểu bang đã chuyển hướng chiến lược, và hiện đang xem xét các kỹ thuật thay thế : xe hybrid (vừa chạy xăng vừa nạp điện) và xe chạy bằng hơi đốt.

Ông Jerry Martin, chủ tịch Ủy Ban Tài Nguyên Không Khí, nói "Chúng tôi không loại bỏ giải pháp bình điện, nhưng hướng chọn lựa này thiếu tiến bộ kể từ giữa thập niên 90. Những kỹ thuật khác tiến nhanh hơn. Nguyên tắc xe không ô nhiễm (zero-emission vehicle, tức ZEV) dành chỗ cho những kỹ thuật đó".

Những kỹ thuật khác cũng hạ phí tổn sản xuất 400 triệu đô cho kỹ nghệ xe hơi thay vì sản xuất xe chạy bằng bình điện. Chỉ tiêu sản xuất xe không ô nhiễm ZEV) vẫn là 2% vào năm 2003.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.