Hôm nay,  

TQ: Hãng Xưởng Ngày Càng Xài Robot Thế Công Nhân

28/09/201500:00:00(Xem: 2786)

TRUNG QUỐC – Trong các hãng xưởng tại Trung Quốc, máy robot đang gia tăng.

Trải qua nhiều thập niên, các hãng xưởng đã thuê nhiều công nhân di dân trẻ từ nông thôn của Trung Quốc làm việc tại vô số hãng xưởng ở các tỉnh dọc bờ biển, tung ra các đồ chơi rẻ tiền, quần áo và đồ điện tử giúp đẩy nền kinh tế lên cao.

Bây giờ, các hãng xưởng nhanh chóng thay thế những công nhân đó bằng máy tự động, sự chuyển hướng được khuyến khích bởi sự gia tăng lương và những chỉ thị mới của chính phủ nhằm giúp đất nước chuyển đổi từ việc sản xuất chi phí thấp như nguồn cung cấp công nhân trẻ trung, dễ bảo đang co cụm.

Đó là một phần của sự xem xét rộng lớn nền kinh tế khi Trung Quốc tìm kiếm sự nhảy vào trong xếp hạng của những quốc gia giàu mạnh. Nhưng nó đến vào lúc sự phát triển của đất nước [TQ] chậm lại giữa lúc nhu cầu toàn cầu đang ấm lên làm tăng áp lực lên hàng chục ngàn hãng xưởng.

Với chi phí gia tăng và lợi nhuận co cụm, các hãng xưởng Trung Quốc “tất cả cần đối diện với sự thật rằng chỉ bằng việc chuyển đổi thành công từ mô hình lao động truyền thống hiện nay sang sản xuất tự động hơn thì họ có thể sống còn trong những năm tới,” theo Jan Zhang, chuyên gia máy móc tự động tại HIS Technology ở Thượng Hải.

Shenzhen Rapoo Technology Co. là trong số những công ty ở mức không có gì của sự chuyển đổi này. Tại hãng xưởng ở tỉnh hải cảng kỹ nghệ Shenzhen của miền nam Trung Quốc, những cánh tay robot màu vàng làm việc cùng với những người điều khiển lắp ráp con chuột và bàn đánh máy của máy điện toán. Công ty đã bắt đầu trang bị máy robot 5 năm trước. Rapoo đặt 80 máy robots làm ở hãng ABB Ltd. của Thụy Điển để lắp ráp con chuột, bàn đánh máy và những dụng cụ khác. Robot cho công ty tiết kiệm 1.6 triệu đô la mỗi năm và cắt giảm lực lượng lao động còn chưa tới 1,000 người từ con số ở lúc cao điểm lên tới 3,000 người trong năm 2010.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.