Hôm nay,  

Yemen: Bộ Binh Liên Quân Chống Houthi Tiến Chiếm Thủ Đô Sana

09/09/201500:00:00(Xem: 1953)

SAN A - Giới phân tích báo trước: chiến cuộc Yemen sắp bước vào giai đoạn quyết định với lực luợng bộ chiến của các nước vùng Vịnh Arap tập trung quân để bắc tiến, chiếm lại thủ đô và miền bắc.

Chuyên gia April Longley Alley của International Crisis Group nhận định: 2 bên đang chuẩn bị trận đánh lớn.

Trong đêm và qua ngày Thứ Ba, chiến đấu cơ của Liên Minh Arap tấn công các vị trí của loạn quân Houthi tại khu vực Sana. Chiếm thủ đô từ 1 năm qua, Houthi chiếm thành phố cảng Aden hồi Tháng 3, buộc TT Mansour Hadi trốn chạy sang lân bang Saudi Arabia – Saudi tổ chức Liên Minh Arap sau đó để tái lập chính quyền Hadi. Tuy nhiên, Houthi không thua sau nhiều tháng bị không tập. Từ Tháng 7, Houthi chỉ yếu thế sau khi các nước vùng Vịnh Arap đưa quân bộ chiến can thiệp. Aden và 4 tỉnh miền nam đã đuợc tái chiếm.

Liên minh chống Houthi tỏ ra quyết tâm thu hồi lãnh thổ dưới quyền kiểm soát của loạn quân, nhất là sau vụ pháo kích gây nổ kho đạn tại tỉnh Marib sát thương hàng chục chiến binh của liên minh.


Tỉnh Marib là vị trí chiến luợc để tập trung lực luợng của liên minh.

Ridayh không muốn thấy Houthi chiếm toàn cõi Yemen, đưa Yemen vào quỹ đạo của Iran, là đối thủ khu vực.

Ông Andreas Krieg, là cố vấn của quân đội Qatar và thuyết giảng tại trường Kings College (London), nói: vụ pháo kích căn cứ tại Marib là điểm chuyển hướng, liên minh vùng Vịnh Arap sẽ bắc tiến.

Tin ngày chủ nhật của al-Jazeera xác nhận 1000 binh sĩ Qatar đã cùng 200 thiết vận xa tiến vào tỉnh Marib sau khi vuợt biên giới. Khoảng 1000 quân Saudi cũng đã tới Yemen.

Theo ông Krieg, liên minh đã tập trung 5000 quân – nhưng quân số thực là khó biết, vì gồm các đơn vị hành quân đặc biệt.

Chuyên gia Alley báo trước: cuộc đọ sức tại miền bắc Yemen sẽ là dài và đẫm máu, làm trầm trọng thêm khủng hoảng nhân đạo trong dân cư – bà không tin liên minh có thể toàn thắng, và gợi ý thỏa hiệp để đưa Houthi vào hệ thống chính trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.