Hôm nay,  

Ứng Viên TT Đảng DC Martin OMalley Kêu Gọi: Mỹ Nên Nhận 65,000 Người Tị Nạn Syria; LHQ: 60 Triệu Người Di Tản Khắp Thế Giới; 4 Nước Trung Âu Họp Giải Quyết Khủng Hoảng Di Trú Bằng Chủ Quyền

05/09/201500:00:00(Xem: 1223)
PRAGUE - Ba Lan, Hungary, Slovakia và Czech họp về khủng hoảng di trú tại Prague hôm Thứ Sáu.

Thủ Tướng Ewa Kopacz tuyên bố tại hội nghị Tay Tư gọi là “Visewgrad Four” rằng Liên Âu nên dùng những quyết định theo chủ quyền trong việc tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng di dân - 4 nước Trung Âu chống lại chủ trương tiếp nhận di dân theo định mức. 3 nước tán đồng định hướng của Hungary và xác nhận sẵn sàng hỗ trợ.

Theo lời Thủ Tướng Kopacz: phương cách giải quyết có thể được nêu ra tại HĐ Liên Âu trong tháng này hay tháng sau.

Lên tiếng qua làn sóng phát thanh, Thủ Tướng Orban của Hungary khuyến cáo: nếu Liên Âu không bảo vệ biên giới, hàng triệu di dân sẽ đến châu Âu – ông nói: nay là hàng trăm ngàn, năm tới sẽ là 1 triệu và sẽ không bao giờ hết. Thủ Tướng Orban hứa đến giữa Tháng 9 sẽ ban hành các quy định – ông xác nhận dân chúng Hungary sợ di dân vì thấy các chính phủ không thể kiểm soát.

Thủ Tướng Merkel nhận định: cần giải quyết các nguyên nhân gốc rễ trong khi Thủ Tướng Cameron cả quyết cách tốt nhất là tái lập hoà bình và ổn định tại Trung Đông.

Với 60 triệu người di tản trên khắp thế giới, truyền thông dùng lẫn lộn các thuật ngữ tị nạn và di tản, trong khi cơ quan tị nạn LHQ phân biệt, 1 bên là thành phần trốn chạy xung đột vũ trang và kỳ thị trong khi di dân không bị đe dọa trực tiếp.

Nguồn tin Liên Âu tiết lộ: chủ tịch Jean-Claude Juncker sẽ công bố tuần tới kế hoạch tái định cư thêm 120,000 di dân.

Trong khi đó một bản khác của báo The Wall Street Journal hôm Thứ Sáu nói rằng Hoa Kỳ đã nhận khoảng 1,500 người tị nạn và dự kiến nhận thêm 300 người nữa vào tháng 10 năm nay, theo Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết. Các viên chức nói rằng Hoa Kỳ hy vọng nhận thêm người tị nạn Bắc Phi vào năm tới, có thể là hàng ngàn.

Ngoài ra một bản tin khác của báo The Washington Post hôm Thứ Sáu cho biết rằng ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ là Martin OMalley hôm Thứ Sáu kêu gọi Hoa Kỳ đón nhận ít nhất 65,000 người tị nạn Syria vào cuối năm tới, nói rằng hành động của Mỹ tới nay là chưa đủ với giá trị của “một dân tộc hào phóng và từ bi.”

Cho rằng Hoa Kỳ nên nhận nhiều hơn 5,000 tới 8,000 người tị nạn như kế hoạch hiện nay, theo OMalley, cựu thống đốc Maryland, cho thấy rằng hình ảnh của cậu bé 3 tuổi Aylan Kurdi một em bé Syria tị nạn đã chết đuối trôi dạc vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ sau khi không thể tới được Hy Lạp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.