Hôm nay,  

Yemen: Liên Minh Chống Houthi Có Thể Sắp Chiếm Lại Thủ Đô

28/08/201500:00:00(Xem: 1835)

SANA - Nhiều tuần lễ sau khi giành chiếm quyền kiểm soát thành phố cảng Aden tại miền nam Yemen, các lực lượng thân Saudi chống Houthi loan báo sắp tái chiếm thủ đô Sana.

Nhưng, giữa lúc loạn quân có liên lạc với hệ thống al-Qaeda củng cố phòng tuyến của họ, rạn nứt bắt đầu phát sinh giữa các nhóm vũ trang địa phương và cơ hội trở về của TT lưu vong Mansour Hadi còn là xa vời 5 tháng sau ngày thất thủ Aden đưa tới sự can thiệp của liên minh Arap do Saudi Arabia dẫn đầu.

Vấn đề không chỉ là phe nào lãnh đạo Yemen mà còn là tuơng lai của 1 đất nước đã trải qua nhiều thế kỷ xung đột bộ tộc và phân hoá vùng do ảnh hưởng của các cuờng quốc khu vực.

Giới ngoại giao thạo tin nhắc nhở: phe Saudi muốn duy trì nhà nước tạo ra năm 1990 bằng sự hoà nhập 2 phần nam, bắc Yemen – nhưng, nếu phe Hadi không thể tái chiếm thủ đô, Yemen sẽ chia cắt trên thực tế.


Phân tích gia Ibrahim Fraihat tại Brookings Doha Center nói ”Sự thiếu vắng giải pháp chính trị sẽ là lâu dài, tàn bạo và chết chóc với không phe nào thắng rõ rệt”.

Sau khi Houthi mất quyền kiểm soát thương cảng Aden, các phe mưu đồ gia tăng tấn công – tại miền bắc, loạn quân Houthi đánh Saudi tại biên giới và tại miền nam, chiến dịch không tập gây thiệt hại thuờng dân tiếp tục.

Nhà báo ghi nhận: quân bộ chiến Emirates và binh sĩ Yemen đuợc Saudi huấn luyện phối hợp tấn công tái chiếm Aden trong khi các nước vùng Vịnh Arap (GCC) tố cáo Houthi tiến hành chiến tranh ủy nhiệm của Iran. Phe Houthi khẳng định mục tiêu của họ là chống lại chính quyền tham nhũng thân tây phương, cũng chống lại vệ tinh của al-Qaeda.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.