Hôm nay,  

Mỹ Khen Cuba, Mã Lai Đã Giảm Buôn Người; Thực tế Cuba Vẫn Bao Vây, Đàn Ap Giới Hoạt Động Nhân Quyền Hàng Ngày

28/07/201500:00:00(Xem: 2937)

WASHINGTON - Trong khi chính phủ Obama tìm cách làm hòa với chính phủ Castro ở Cuba, nhiều dân cử Hoa Kỳ vẫn nói rằng như thế là sớm, vì chính phủ Cuba vẫn bao vây, cô lập, sách nhiễu các nhà hoạt động nhân quyền hàng ngày.

Malaysia và Cuba đuợc nâng bậc về nỗ lực kiểm soát buôn người trong báo cáo thường niên của Bộ ngoại giao, tuy các tổ chức tranh đấu và gân 180 nhà lập pháp duy trì 2 chính quyền này trong danh sách xấu nhất về bài trừ buôn người – báo cáo về buôn nguời của Bộ ngoại giao nâng bậc Cuba lần đầu tiên từ hạng thấp nhất danh sách 2003 là khi có tên Cuba trong báo cáo thường niên. Malaysia cũng đuợc nâng bậc, ra ngoài đối tượng không đuợc gia nhập hiệp ước đối tác xuyên Thái Bình Dương 12 quốc gia.

Phóng viên cho hay: Malaysia đuợc đưa từ “danh sách theo dõi 3” sang “danh sách theo dõi 2”. Thái Lan còn lại trong danh sách 3 trong khi Nam Sudan, Belize, Burundi, Belarus, Comoros bị hạ bậc đưa sang danh sách 3.

Thứ trưởng Sarah Seawll phụ trách an ninh dân sự, dân chủ và nhân quyền tại Bộ ngoại giao khẳng định không có ảnh hưởng chính trị trong việc xếp hạng Malaysia, vì Malaysia có nỗ lực trong việc cải tổ về bảo vệ nạn nhân và khung pháp lý.


Dù vậy, Hoa Kỳ vẫn quan ngại rằng số người bị truy tô tội buôn nguời không tương xứng với thực tế.

Vẫn theo lời bà Sewall, Cuba có tiến bộ về buôn người bán dâm nhưng thiếu tích cực về lao động cưỡng bách.

Trong khi đó, chính quyền Thái Lan đang có quan hệ lạnh nhạt với Hoa Kỳ từ khi quân đội đảo chính trong năm qua, kịch liệt phản đối xếp hạng thấp của Bangkok. Tại lễ vinh danh các cá nhân đóng góp vào sứ mạng chống buôn người, ngoại trưởng John Kerry dẫn 1 bài báo New York Times mô tả 1 người đàn ông Cambodia bị bán cho tàu đánh cá Thái Lan, lao động cưỡng bách, và có khi bị xiềng cho tới cổ để không thể đào thoát. Uzbekistan và Saudi Arabia đuợc chuyển từ danh sách 3 sang danh sách 2.

Dân biểu John J. Duncan Jr., Cộng hòa ở thị xã Knoxville, nói Mỹ-Cuba cần bang giao, nhưng bây giờ chưa thích nghi vì chế độ Cuba hiện nay vẫn thô bạo với nhân quyền, vẫn đón các tên hình sự Hoa Kỳ tới cư trú chính trị sau khi các tên hình sự này phạm luật Mỹ, kể cả rút nhiều triệu đôla tiền xã hội Hoa Kỳ rồi trốn sang Cuba.

Mặt khác, Cuba vẫn sách nhiễu, đàn áp các nhà hoạt động nhân quyền hàng ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.