Hôm nay,  

Cựu TT Của Chad Ra Tòa Senegal Vụ Giết 40,000 Người

21/07/201500:00:00(Xem: 1691)

DAKAR - Cựu TT của Chad đuợc gọi bằng tên “Pinochet của châu Phi” là Hissene Habre bị đưa ra khỏi pháp đình khi ông ta lớn tiếng phản đối cuộc xét xử ông ta về các tội ác chống nhân loại, và toà án tại thủ đô Senegal là “giả hình”.

Đây là lần đầu tiên 1 toà án châu Phi xét xử cựu lãnh đạo của nước khác.

Ông Habre không nhận trách nhiệm về hàng trăm ngàn người bị giết trong thời kỳ ông lãnh đạo Chad, năm 1982 đến 1990.

Trong lúc chờ đợi, ông Habre hô “Đả đảo chủ nghĩa đế quốc – cuộc xét xử này là trò giả hình của các chính khách Senegal đồi bại, của những kẻ phản bội”. Phiên xét xử vẫn đuợc tiến hành – sau các tuyên bố khai mạc, ông Habre từ chối trở lại phòng xử.

Công tố tại toà Dakar nói ”Im lặng không phải là chiến luợc biện hộ”. Sau ngày bị lật đổ, ông Habre sống lưu vong tại Senegal. Tiến trình đã bị đình trệ.

Các giới vận động xử tội nghĩ rằng châu Phi có thể tự xét xử tội ác chống nhân loại như toà hình sự quốc tế (ICC) – hơn nữa, Liên Đoàn Châu Phi tin rằng ICC không công bằng với người châu Phi.

Cựu TT Habre không thể đuợc ICC xét xử vì các tội ác của ông diễn ra trước ngày thành lập ICC, năm 2002.

Tại Chad, “ủy ban sự thật” xác nhận năm 1992: ông Habre chịu trách nhiệm về 40,000 người chết và mât tích.

Năm 2005, một toà án Belgium phát lệnh bắt cựu TT Habre, nhưng sau khi Senegal nêu vấn đề với Liên Đoàn Châu Phi, Senegal đuợc giao xét xử vụ này, nhân danh châu Phi. Tiến trình đã kéo dài hơn 20 năm, vì cựu TT Wade của Senegal có ý chần chừ, lấy cớ thiếu ngân khoản, và sau gợi ý giao cho toà án của Chad xét xử.

TT Sacky Sall của Senegal đắc cử năm 2012 đồng ý xét xử cựu TT Habre tại 1 toà án thuộc hệ thống đặc biệt – ông Habre bị khởi tố năm 2013 và từ chối hợp tác với toà đặc biệt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.